Sẽ có hiệp ước đầu tư song phương Mỹ - Trung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/9 giờ địa phương, tức khoảng 2h ngày 23/9 giờ Việt Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Seattle, Mỹ, bắt đầu chuyến thăm Mỹ.

Theo lịch trình, tại Seattle, ông Tập sẽ gặp gỡ lãnh đạo của 30 tập đoàn công nghệ Mỹ và Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc sẽ có bài phát biểu tại tiệc chiêu đãi với cựu chủ tịch và CEO của Microsoft Bill Gates, giám đốc điều hành Tập đoàn Boeing và Starbucks.
Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân thực hiện chuyến thăm Mỹ từ 23-28/9.
Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân thực hiện chuyến thăm Mỹ từ 23-28/9.
Dự kiến trong ngày hôm nay 23/9, ông Tập sẽ tham quan nhà máy lắp ráp của Boeing và trụ sở làm việc của Microsoft. Sau đó, ông cũng sẽ có buổi gặp với doanh nhân nổi tiếng Warren Buffett và Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook.
Việc Chủ tịch Trung Quốc gặp gỡ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ Mỹ trong chuyến thăm lần này giúp chính quyền Tổng thống Obama cải thiện mối quan hệ với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đồng thời xoa dịu các cuộc tranh cãi gay gắt về vấn đề an ninh mạng đã “phủ bóng” trước chuyến thăm này.

Về phía Trung Quốc, điều này sẽ giúp ông Tập nâng cao tầm vóc đối với dư luận trong nước, đồng thời trấn an dư luận thế giới trước những động thái kinh tế gần đây của Bắc Kinh khi quyết định phá giá đồng Nhân dân tệ và sự lao dốc của thị trường chứng khoán.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Trung Quốc cho biết với nỗ lực của hai nước, chuyến thăm sẽ mang lại kết quả tốt đẹp và đưa mối quan hệ Trung - Mỹ đến một tầm cao hơn. Cũng trong bài phát biểu này, ông Tập Cận Bình cam kết sẽ không giảm giá đồng Nhân dân tệ (NDT) để thúc đẩy xuất khẩu và sẽ làm việc với chính quyền Mỹ để cùng giải quyết các vấn đề an ninh mạng. Chủ tịch Trung Quốc kỳ vọng hai nước sẽ ký kết một hiệp ước đầu tư song phương chất lượng cao càng sớm càng tốt.

Theo kế hoạch, Tổng thống Barack Obama sẽ đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình theo nghi lễ cấp nhà nước và mời ông Tập dùng tiệc chiêu đãi tại Nhà Trắng. Ông Tập sẽ có bài phát biểu tại Liên Hợp quốc vào ngày 28/9 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần