Sẽ công bố DN niêm yết có chỉ số minh bạch cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tiếp nối thành công của chương trình đánh giá Công bố thông tin và minh bạch năm 2013, HNX sẽ rà soát và thực hiện chương trình này trong năm 2014.

 Đây là hoạt động thường niên của HNX nhằm thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết nâng cao ý thức và cải thiện tình hình quản trị công ty, mà trước hết thể hiện qua việc doanh nghiệp công bố thông tin đầy đủ, kịp thời, tuân thủ các quy định hiện hành về quản trị công ty. Bên cạnh đó, giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và hiểu biết về các thông lệ quản trị công ty tốt. Kết quả của đánh giá của chương trình cũng sẽ được dùng làm cơ sở cho việc xây dựng chỉ số quản trị công ty trên HNX.
Sẽ công bố DN niêm yết có chỉ số minh bạch cao - Ảnh 1
Dựa trên kết quả đánh giá, năm 2013, HNX đã tổ chức chương trình tôn vinh 30 doanh nghiệp minh bạch nhất nhằm khích lệ và động viên tinh thần đối với các doanh nghiệp thực hiện tốt nhất các quy định về công bố thông tin và quản trị công ty. 

Điểm mới của chương trình năm nay tập trung trọng tâm đánh giá tiến triển của công tác quản trị công ty qua các năm của doanh nghiệp, cũng như nâng cao nhận thức và hiểu biết về các thông lệ quản trị công ty tốt. Nội dung đánh giá tập trung hơn vào nguyên tắc công bố thông tin và minh bạch, trong đó có chú ý tới phần đánh giá chất lượng công bố thông tin.

Ngoài ra, các nguyên tắc về quyền của cổ đông, đối xử bình đẳng với cổ đông, vai trò của các bên liên quan và trách nhiệm của Hội đồng quả trị cũng được xem xét một cách chi tiết hơn. Một điểm mới nữa của chương trình năm nay là Hội đồng tư vấn về quản trị công ty sẽ bao gồm một số chuyên gia đến từ các cơ quan quản lý, đơn vị tư vấn … và đặc biệt, để đảm bảo tính khách quan và chuyên nghiệp, việc đánh giá dữ liệu sẽ được thực hiện bởi một đơn vị thứ ba là Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong quản trị công ty nói chung và đánh giá quản trị công ty nói riêng.

Đối tượng được đánh giá là toàn bộ doanh nghiệp đang niêm yết trên HNX có ngày giao dịch đầu tiên trước ngày 15-5-2013. Dữ liệu đánh giá bao gồm các tài liệu, nghị quyết và biên bản họp đại hội đồng cổ đông; báo cáo tài chính quý/bán niên soát xét/kiểm toán năm; sở hữu và giao dịch cổ đông nội bộ/người có liên quan; báo cáo thường niên; báo cáo tình hình quản trị công ty, các thông tin công bố định kỳ, bất thường khác và các tài liệu bổ sung khác…