Sẽ công khai chất lượng dịch vụ của các nhà mạng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đó, kết quả thanh tra về chất lượng mạng cũng như các dịch vụ viễn thông sẽ được công bố định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm.

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng tại Hội nghị triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2015 của Cục Viễn thông diễn ra hôm 30/7. Theo Thứ trưởng, bên cạnh giá cước thì chất lượng dịch vụ đang là yếu tố được người dùng quan tâm nhất.

Thứ trưởng cho rằng, đối với lĩnh vực viễn thông, về cơ bản các nhà mạng đã đưa ra được mức giá rẻ, phù hợp với đại đa số người dùng cũng như thấp hơn so với nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, chất lượng của các dịch vụ như 3G, cáp quang internet vẫn còn chậm, thậm chí nhiều người dùng còn phản ánh tốc độ của những dịch vụ này còn không đạt được theo lời quảng cáo của các nhà mạng.

 
Chất lượng dịch vụ của các nhà mạng sẽ được công khai tới người dùng
Chất lượng dịch vụ của các nhà mạng sẽ được công khai tới người dùng
Tính tới hiện tại, Bộ TT&TT đã ban hành quy chuẩn di động, trong đó quy định rõ yêu cầu đối với chất lượng, tốc độ, vùng phủ sóng dành cho các dịch vụ viễn thông. Chính vì vậy, Cục Viễn thông cần tiến hành đẩy mạnh công tác thanh tra chất lượng dịch vụ đang được cung cấp bởi các nhà mạng. Kết quả thanh tra cần công bố định kỳ theo quãng thời gian 6 tháng hoặc 1 năm, Thứ trưởng lưu ý.

Ngoài ra, Thứ trưởng cho rằng, thị trường viễn thông Việt Nam đang có sự cạnh tranh rất gay gắt, chính sự cạnh tranh này mà chất lượng dịch vụ đã tăng lên đáng kể, cùng với đó là giá cước giảm xuống nhiều lần nhờ vậy mà người dùng được hưởng rất nhiều lợi ích.

Chính vì vậy, Cục Viễn thông cần tư vấn Bộ TT&TT đưa ra những biện pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh cũng như đảm bảo nguyên tắc thị trường, từ đó mới có một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Việt Nam cần có nhiều doanh nghiệp viễn thông mạnh thay vì chỉ tập trung ở 1 - 2 doanh nghiệp mạnh, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng cho rằng cũng giống như với các thị trường khác, cơ quan quản lý nhà nước cần giảm thiểu tối đa sự can thiệp vào thị trường viễn thông, thay vào đó chú trọng tới sự điiều tiết. Cụ thể, thay vì quản lý chặt nên chuyển sang thúc đẩy, can thiệp nhiều nhưng chậm sang can thiệp ít nhưng nhanh và có hiệu quả, Thứ trưởng chia sẻ.

Theo thống kê mới đây của Tổng cục Thống kê, thị trường viễn thông Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh. TÍnh đến thời điểm tháng 6/2015, tổng số thuê bao di động ước tính đạt 136,9 triệu thuê bao, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, số thuê bao 2G đạt 107,8 triệu thuê bao, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2014; số thuê bao 3G đạt 29,1 triệu thuê bao, tăng mạnh ở mức 29,6%.

Ước tính tổng doanh thu ngành này từ đầu năm đạt 177,8 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó doanh thu Internet ước tính đạt 10,5 nghìn tỷ, tăng 12,2% so với cùng kỳ.