Sẽ đưa kỹ năng thoát nạn vào nhà trường giảng dạy

Chia sẻ Zalo

Đội ngũ thầy, cô giáo thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội đã được phổ biến kiến thức cơ bản về Luật an toàn PCCC, cách sử dụng bình cứu hỏa xách tay cũng như kỹ năng thoát nạn và hướng dẫn thoát nạn cho học sinh khi không may xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Sáng 6/11, tại khuôn viên trường THPT Cầu Giấy, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cho đội ngũ giáo viên, nhà quản lý thộc Sở giáo dục đào tạo TP Hà Nội.
Hướng dẫn các học sinh kỹ năng thoát nạn khi gặp hỏa hoạn ngạt khói
Hướng dẫn các học sinh kỹ năng thoát nạn khi gặp hỏa hoạn ngạt khói
Tại đây, đội ngũ thầy, cô giáo thuộc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội đã được phổ biến kiến thức cơ bản về Luật an toàn PCCC, cách sử dụng bình cứu hỏa xách tay cũng như kỹ năng thoát nạn và hướng dẫn thoát nạn cho học sinh khi không may xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Để có thêm kỹ năng xử lý sự cố hỏa hoạn, lực lượng Cảnh sát PCCC đã đưa ra giả định tình huống xảy cháy tại phòng thí nghiệm của nhà trường. Chỉ trong giây lát đám khói đã bao trùm cả khu vực tòa nhà Ban Giám hiệu làm việc. Lực lượng chữa cháy cơ sở phát hiện đã dùng vòi phun nước vách tường chữa cháy nhưng do chất cháy là nguyên liệu bắt lửa nên ngọn lửa bùng phát cháy lan rất nhanh. 

Ngay sau khi nhận được thông tin từ trung tâm chỉ huy, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều 5 xe chữa cháy chuyên dụng cùng lực lượng cứu nạn chuyên nghiệp đến hiện trường làm nhiệm vụ. Trước tình huống trên tầng của tòa nhà có nhiều học sinh mắc kẹt, lực lượng cứu nạn đã triển khai thang dây, cáng dây tiếp cận nơi có người cần cứu từ nhiều phía để đưa xuống nơi an toàn. Mũi công tác tiếp theo triển khai bộ đệm khí dành cho người hoảng loạn từ trên cao tiếp đất đã được bung ra để cứu những người mắc kẹt ở vị trí phía đông của tòa nhà. Trong ít phút hàng trăm học sinh sinh đã được lực lượng Cảnh sát PCCC dùng loa hướng dẫn thoát nạn, đồng thời ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn. 

Đại tá Tô Xuân Thiều - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố Nà Nội nhấn mạnh: “Buổi tập huấn phương án nhằm nâng cao kỹ năng tác chiến giữa lực lượng chữa cháy cơ sở và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Qua đó để nâng cao trình độ tác chiến cho đội ngũ PCCC tại chỗ và đồng thời giúp thầy và trò nhà trường nắm bắt được kỹ năng sống trong môi trường có khói hoặc xảy ra hỏa hoạn”.

Cũng theo Đại tá Tô Xuân Thiều, Bộ Công an và Bộ Giáo dục và đào tạo đã thực hiện nhiều quy chế phối hợp trong đó quy chế về thực hiện, phối hợp đảm bảo an toàn PCCC là nội dung đang được quan tâm. Ngoài việc triển khai tuyên truyền, tập huấn tại khu dân cư, lực lượng Cảnh sát PCCC thường xuyên thực tập phương án với các trường học, đây vừa là cách lồng ghép kỹ năng sống cho học sinh. Mới đây lực lượng Cảnh sát PCCC cũng đã được giao biên soạn tài liệu để in sách giao khoa về kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn để hướng tới đưa và nhà trường như một bộ môn kỹ năng nhằm phục vụ công tác giảng dạy tại các cấp học tại các trường phổ thông.