Khoan thăm dò tìm nguyên nhân “hố tử thần” ở Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/4, theo một nguồn tin riêng của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong ít ngày tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành khoan thăm dò địa chất để tìm hiểu rõ nguyên nhân sụt lún xảy ra tại thôn Hòa Lạc, xã An Tiến hôm 2/4.

2. Hiện trạng hố sụt lún tại thôn Hòa Lạc, xã An Tiến
Hiện trạng hố sụt lún tại thôn Hòa Lạc, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức.
Ngay sau khi xảy ra sự cố sụt lún, Sở TN&MT cùng các cơ quan liên quan, các nhà khoa học và chính quyền địa phương đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân. Bước đầu, nguyên nhân sụt lún được xác định là do hoạt động của các hố sụt các-tơ (karst) gây ra bởi quanh khu vực cũng có địa chất đá vôi. Bởi vậy, việc tiến hành khoan thăm dò địa chất tại khu vực thôn Hòa Lạc lần này cũng nhằm mục tiêu tìm hiểu rõ thực trạng cũng như hoạt động của các hang ngầm karst. Từ đó xác định nguyên nhân cụ thể và biện pháp xử lý cho phù hợp, hiệu quả.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã cho phép Sở TN&MT chỉ định Công ty CP Khảo sát và xây dựng USCO là đơn vị có đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện việc điều tra, khảo sát địa chất, đánh giá nguyên nhân và đề xuất phương án, khắc phục sự cố sụt lún tại thôn Hòa Lạc, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Trong chiều nay (13/4), Sở TN&MT cũng đã tiến hành làm việc với các cơ quan liên quan bàn thảo về phương án kinh tế - kỹ thuật khảo sát thăm dò địa chất để xác định nguyên nhân và đề xuất phương án kỹ thuật xử lý khu vực sụt lún tại thôn Hòa Lạc, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức. Phương án này vẫn đang trong quá trình dự thảo, lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng và các nhà khoa học một cách toàn diện.

Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, kể từ 22 giờ ngày 3/4 đến nay, hố sụt lún xảy ra tại thôn Hòa Lạc, xã An Tiến đã cơ bản dừng lại và ổn định với chiều rộng hố sụt lún là 13m, độ sâu 11,3m. Đây là lần thứ ba trong vòng 10 năm trở lại đây ghi nhận hiện tượng này tại xã An Tiến. Lãnh đạo UBND xã An Tiến mong muốn, các sở, ngành liên quan hỗ trợ địa phương sớm cho tiến hành đo đạc, khảo sát hiện trạng địa chất trong khu vực thôn Hòa Lạc. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ khoanh vùng, thống kê các hộ bị ảnh hưởng bởi nguy cơ sụt lún để có phương án di dời đến nơi an toàn.

Trước mắt, 5 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sụt lún đã được di dời đến nơi an toàn. UBND xã An Tiến đã hỗ trợ 6 triệu đồng và huyện Mỹ Đức cũng hỗ trợ hơn 62 triệu đồng cho 5 gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp do sụt lún.