Sẽ không được nhập thiết bị quá 10 năm tuổi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là quy định được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đưa vào dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 20 dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.

Theo thông tin từ Vụ Đánh giá Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ KH&CN), trong dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 20/2014/TT-BKHCN sẽ quy định tiêu chí tuổi của thiết bị khi nhập khẩu vào Việt Nam. Theo đó, những thiết bị có 10 năm "tuổi", tính từ ngày sản xuất đến ngày nhập khẩu sẽ không được phép nhập về Việt Nam.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dự kiến Thông tư này sẽ được Bộ KH&CN ban hành trong tháng 8 tới và có hiệu lực từ 1/1/2016. Bên cạnh việc quy định "tuổi" cho thiết bị nhập khẩu, Thông tư còn chỉ rõ các dự án đầu tư, danh mục, dây chuyền sản xuất công nghệ phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong quá trình xem xét chứng nhận đầu tư.

Được biết, Thông tư 20 ra đời vào năm 2014 quy định, các dây chuyền máy móc, thiết bị đã qua sử dụng khi nhập khẩu vào Việt Nam có thời gian sử dụng không quá 5 năm, chất lượng còn lại từ 80% trở lên. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, nhiều doanh nghiệp đã cho rằng quy định sẽ khiến họ gặp khó khăn trong quá trình đầu tư dây chuyền, thiết bị sản xuất đòi hỏi kinh phí lớn.

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đưa ra Thông tư thay thế Thông tư 20 sao cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.