Sẽ không nghẽn mạng di động dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà mạng lớn như Viettel, VinaPhone và MobiFone đều đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án chống nghẽn mạng trong dịp tết Bình thân.

Dịp Giao thừa Tết Nguyên đán những năm trước luôn là thời điểm "kinh khủng" nhất đối với người dùng điện thoại di động, không những liên tục không thực hiện được cuộc gọi mà ngay cả nhắn tin cũng gần như bất khả thi. Tuy nhiên, trong đợt Tết Bính Thân năm nay, các nhà mạng đã đưa ra cam kết không để tái diễn tình trạng này.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, đại diện Viettel cho biết, chỉ riêng trong năm 2015, nhà mạng này đã lắp đặt mới thêm khoảng 800 trạm thu phát sóng mới, nâng cấp hơn 20.000 trạm đã có, do vậy năng lực mạng lưới đã đảm bảo kết nối cho 80 triệu thuê bao, đủ để lưu chuyển 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi trong 1 tiếng đồng hồ, đủ để đáp ứng nhu cầu liên lạc dịp tết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, để tránh những sự cố bất ngờ như nghẽn mạng cục bộ, Viettel cũng đã chuẩn bị 90 xe phát sóng cơ động, các bộ phát sóng mini nhằm bố trí tại nhiều địa điểm diễn ra lễ hội hoặc những khu vực tập trung đông người. Viettel có thể cam đoan sẽ không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong giai đoạn tết sắp tới, đại diện nhà mạng nói.

Về phía VinaPhone, nhà mạng này cho biết sẽ triển khai cùng lúc nhiều phương án để bảo đảm liên lạc thông suốt trong thời gian tết. Bên cạnh việc nâng cấp hệ thống phát sóng hiện có, các phương án ứng cứu điểm nghẽn mạng cục bộ cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Đặc biệt, tại các điểm bắn pháo hoa ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, VinaPhone sẽ dành riêng từ 2 - 3 xe phát sóng lưu động túc trực.

Đối với MobiFone, mặc dù không đưa ra thông tin cụ thể về các phương án chống nghẽn mạng nhưng mới đây, ông Lê Nam Trà - Chủ tịch MobiFone đã khẳng định mạng lưới của nhà mạng đã lên sẵn kế hoạch để đảm bảo đầy đủ nhu cầu liên lạc dịp tết của người dùng.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G để kết nối internet của người dùng di động Việt Nam tăng mạnh, đáng chú ý là tại thời điểm giao thừa có thể gấp 2 - 3 lần so với trước đó. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các nhà mạng cũng đã có sẵn phương án nhằm tránh tình trạng gián đoạn có thể xảy ra.

Bên cạnh việc huy động sẽ phát sóng di động, cả VinaPhone và Viettel đều khẳng định đã lắp đặt thêm và nâng cấp các trạm thu phát sóng 3G cũng như mở rộng băng thông trong thời điểm diễn ra tết Nguyên đán. Riêng Viettel cũng sẽ lắp đặt khoảng 150 bộ phát Wi-Fi tại 60 địa điểm diễn ra các lễ hội, sự kiện lớn.

Trong Hội nghị giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT diễn ra mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đã chỉ đạo các nhà mạng phải lên kế hoạch chuẩn bị mạng lưới chống nghẽn mạng dịp tết Bính Thân nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng,