Sẽ kiểm tra và trả lời công dân bằng văn bản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa được sự đồng ý‎ của các chị em đồng thừa kế căn nhà bố mẹ để lại, nhưng UBND quận Hai Bà Trưng vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Khi những người có quyền lợi liên quan gửi đơn khiếu nại, UBND quận Hai Bà Trưng hướng người dân“kiện ra tòa”?

Ông Nguyễn Đình Tuân trú tại số 49, tổ 19A, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng (đại diện hợp pháp của bà Nguyễn Thị Châm; bà Nguyễn Thị Minh Tâm; bà Lê Thị Chiểu là các chị em ruột của ông Hà) cho biết: UBND quận Hai Bà Trưng đã có nhiều thiếu sót trong quy trình xét duyệt cấp sổ đỏ. Theo đó, thửa đất rộng 200m2, địa chỉ số 49, tổ 19A phường Thanh Lương nguyên là của ông Nguyễn Văn Trạch và bà Lê Thị Bảo. Hai ông bà sinh được 4 người con. Khi ông Trạch và bà Bảo qua đời, không để lại di chúc cho bất kỳ người con nào.

Toàn bộ diện tích nói trên được các anh chị em trong gia đình tạm thời giao cho ông Nguyễn Đông Hà (con út) quản lý, sử dụng. Khi đó, thửa đất chưa được cấp sổ đỏ. Từ đó đến nay, ông Nguyễn Đình Tuân (con trai cả của ông Hà) vẫn thay mặt gia đình hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất trên.

Đầu năm 2014, ông Tuân  đến UBND phường Thanh Lương xin hướng dẫn về quy trình, thủ tục cấp sổ đỏ với thửa đất rộng gần 200m2 trên thì được biết, toàn bộ thửa đất này đã có người khác xin làm thủ tục cấp sổ đỏ và đứng tên ông Nguyễn Đông Hà, cùng các em gái của ông Tuân. Đến thời điểm này, thửa đất rộng 200m2 đã được tách làm 4 sổ đỏ.

Khi biết được thông tin này, ông Tuân bắt đầu gửi Đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng. Ông Tuân cũng được biết ba người bác của mình là hàng đồng thừa kế đối với thửa đất trên, cũng không hề biết gì việc ông Nguyễn Đông Hà đi làm sổ đỏ.

“Trong suốt quá trình làm sổ đỏ, tôi là con trai cả trong gia đình nhưng không được lấy ý kiến, cũng hoàn toàn không biết gì về việc này. Dù hàng năm tôi vẫn là người thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đất cho Nhà nước. Các bác trong gia đình đều đồng thuận ủy quyền cho tôi đi làm sổ đỏ, nhưng không ngờ sự việc lại diễn biến như thế này. Cả ba người bác của tôi hiện đã hoàn thành việc uỷ quyền cho tôi để tôi khiếu nại với các cơ quan chức năng về vấn đề này” - ông Nguyễn Đình Tuân khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, những người đồng thừa kế với ông Hà khẳng định: "Trong quá trình làm sổ đỏ, ông Hà hoàn toàn không hỏi gì đến ý kiến của chúng tôi và gia đình, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi. Chúng tôi chưa từng kí vào bất kì một văn bản nào đồng ý để ông Hà làm sổ đỏ, chia năm, xẻ bảy mảnh đất của các cụ để lại".

Có thể thấy, ý kiến trên của những người đồng thừa kế có sự sai lệch về nội dung, điều này sẽ ảnh hưởng tới tính hợp pháp của việc căn nhà 200m2 tại phường Thanh Lương được cấp sổ đỏ. Để làm rõ vấn đề, đại diện gia đình ông Tuân đã đến Văn phòng một cửa gửi Đơn khiếu nại, tuy nhiên cán bộ tại Văn phòng một cửa quận Hai Bà Trưng đã không tiếp nhận đơn của ông Tuân.

Về vụ việc này, ông Lâm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết: UBND phường và quận Hai Bà Trưng sẽ kiểm tra và trả lời công dân theo đơn kiến nghị. Nếu thấy việc trả lời của chính quyền không thấu tình, đạt lý, người dân có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn hoặc đưa sự việc ra Tòa án giải quyết. Tôi sẽ chuyển đơn cho Phòng TN&MT quận và phòng sẽ có văn bản tham mưu để xử lý và trả lời công dân bằng văn bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần