Sẽ phát hành 250.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/2, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã phối hợp với một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Thành viên thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) 2015.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của các thành viên thị trường, các tổ chức phát hành, HNX, VSD trong việc xây dựng, vận hành thị trường trái phiếu ngày càng phát triển.

Thứ Trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, nhiệm vụ chiến lược phát triển thị trường TPCP 2015 là đảm bảo huy động được nguồn vốn cho ngân sách Nhà nước và đầu tư phát triển theo chỉ tiêu đã đặt ra, với kỳ hạn dài hơn, từ 5 năm trở lên; thúc đẩy thanh khoản của thị trường, nâng cao chất lượng của thị trường theo hướng minh bạch, hiệu quả; chuẩn bị cơ sở vật chất, hành lang pháp lý, hàng hóa cho thị trường phái sinh; nâng cao sự phối kết hợp giữa Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để hoạch định chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ.

 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Năm 2015, Bộ Tài chính giao cho KBNN thực hiện nhiệm vụ huy động vốn thông qua phát hành TPCP là 250.000 tỷ đồng. Trên cơ sở nhiệm vụ huy động vốn năm 2015 được giao, KBNN dự kiến phân khai kế hoạch huy động vốn theo kỳ hạn trái phiếu như sau: Kỳ hạn 5 năm: 180.000 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm: 50.000 tỷ đồng, kỳ hạn 15 năm: 20.000 tỷ đồng.

Về phía HNX, năm 2015 HNX sẽ tập trung phát triển thị trường TPCP cả chiều rộng và chiều sâu, tăng về giá trị giao dịch và thanh khoản, hỗ trợ tích cực cho huy động vốn của Ngân sách Nhà nước và đầu tư phát triển của đất nước.

Hệ thống giao dịch TPCP trực tuyến trên nền Internet, kết nối với Bloomberg sẽ được hoàn thiện với tốc độ xử lý, tiện ích cho thành viên, nhà đầu tư, thông tin thị trường được tăng cường lên cấp độ mới. HNX cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung phát triển sản phẩm mới như trái phiếu không trả lãi định kỳ (Zero Coupon Bond), bộ sản phẩm Repo… cũng như chuẩn bị hệ thống, hoàn thiện khung pháp lý, sản phẩm cho thị trường phái sinh TPCP theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. “Đề án Thị trường trái phiếu Doanh nghiệp” cũng sẽ là một “mũi nhọn” mà HNX phải có đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án và trình Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong năm nay, đáp ứng mong mỏi của thành viên thị trường.
25 thành viên đấu thầu năm 2015.
25 thành viên đấu thầu năm 2015.
5 năm qua, thị trường TPCP của Việt Nam đã phát triển nhanh, hiệu quả, đóng góp rất nhiều cho Chính phủ trong việc huy động vốn ngân sách Nhà nước và đầu tư phát triển, tạo thanh khoản cho thị trường thứ cấp. Bộ chỉ số thông tin thị trường, bao gồm Đường cong lợi suất, Chỉ số trái phiếu không những được cơ quan quản lý, các tổ chức tài chính trong nước đánh giá cao, mà còn được các tổ chức tài chính Quốc tế sử dụng như dữ liệu chính thức về thị trường TPCP Việt Nam. Mới đây, hai hãng thông tin Quốc tế lớn Bloomberg và Reuters đã đăng tải bộ chỉ số trên hệ thống của mình với tên gọi: VN Bond Yield Curve và VN Bond Index.
Danh sách 25 thành viên đấu thầu năm 2015 (Quyết định 3243/QĐ-BTC ngày 15/12/2014):

 
STT Tên Thành viên
1 Công ty Chứng khoán NH TMCP Ngoại Thương Việt Nam
2 CTCP Chứng khoán Bản Việt
3 CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN
4 CTCP Chứng khoán Bảo Việt
5 CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh
6 CTCP Chứng khoán Dầu khí
7 Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
8 Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
9 Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam
10 Ngân hàng TMCP Tiên Phong
11 Ngân hàng TMCP Quân Đội
12 Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
13 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
14 Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín
15 Ngân hàng TNHH MTV HSBC (Việt Nam)
16 Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB)
17 Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Sở Giao dịch)
18 Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt
19 Ngân hàng TMCP Á Châu
20 Ngân hàng TNHH Một thành viên ANZ Việt Nam
21 Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
22 Ngân hàng BNP Paribas, chi nhánh TP.Hồ Chí Minh
23 Ngân hàng TMCP Sài Gòn
24 Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội
25 Bảo Hiểm xã hội Việt Nam
 
Top 5 thành viên thị trường TPCP 2014 

1. CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

2. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

3. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

4. Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam

5. Ngân hàng TMCP Á Châu

Top 3 nhà tạo lập thị trường (VBMA bình chọn)

Nhà tạo lập thị trường chào giá tốt nhất

1. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam

2. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

3. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Nhà tạo lập thị trường có khối lượng giao dịch nhiều nhất

1. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

2. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

3. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam.