Sẽ rút giấy phép nếu tái vi phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, dư luận bức xúc trước việc chủ bến đò ngang xã Vân Phúc (huyện Phúc Thọ) dù giấy phép đã hết hạn, và chỉ có chức năng chở người nhưng vẫn cố tình chở ô tô qua sông.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT, UBND huyện Phúc Thọ đã khẩn trương vào cuộc xử lý, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Đáp ứng nhu cầu của Nhân dân

Trước tình trạng bến đò Vân Phúc ngang nhiên hoạt động, phớt lờ các quy định đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, thời gian qua, Sở GTVT, UBND huyện Phúc Thọ, Phòng Cảnh sát Đường thủy (Công an TP) đã nhiều lần tổ chức ra quân, kiểm tra và đình chỉ hoạt động của bến đò. Thế nhưng, bất chấp quyết định của cơ quan chức năng, chủ đò vẫn lén lút hoạt động. Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, từ ngày 12/3, UBND huyện Phúc Thọ đã thành lập đội công tác gồm 42 cán bộ thuộc các phòng, ban: Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT, UBND xã Vân Phúc, Vân Nam, Thanh tra giao thông thủy nội địa chia thành 3 ca lập chốt trực 24/24 giờ tại khu vực bến khách Vân Phúc. Tuy nhiên, chỉ sau vài hôm đình đò, nhiều người dân xã Vân Phúc đã kéo lên UBND xã đề nghị có văn bản gửi Sở GTVT kiến nghị tái cấp giấy phép hoạt động cho bến đò Vân Phúc.

 
Chủ đò cam kết không chở ô tô và chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Ảnh: Công Trình
Chủ đò cam kết không chở ô tô và chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Ảnh: Công Trình
Ông Đặng Văn Kiều - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Phúc cho biết, sở dĩ người dân xin hộ chủ đò bắt nguồn từ nhu cầu đi lại. Hiện tại, xã Vân Phúc có khoảng 60ha đất nông nghiệp ở bên kia bờ sông phía huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), nên nếu cấm đò thì người dân không có cách nào để đi lại, phục vụ sản xuất. "Trước thực tế đó, UBND xã đã có văn bản đề nghị Sở GTVT cấp phép cho bến đò được hoạt động trở lại để đảm bảo nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Cùng với đó, UBND xã đã yêu cầu chủ đò cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông" - ông Đặng Văn Kiều cho biết.

Từ những kiến nghị của người dân xã Vân Phúc, vừa qua, Sở GTVT đã cấp phép hoạt động trở lại cho bến đò Vân Phúc. Cùng với đó, Sở GTVT đã tổ chức cắm lại biển báo, đúc 3 trụ bê tông tại đường lên, xuống đò để ngăn chủ đò cố tình chở ô tô. Ngoài ra, Sở GTVT đã đề nghị UBND xã Vân Phúc tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Thức - chủ đò bến Vân Phúc đã thừa nhận những vi phạm của mình và khẳng định sẽ không để tình trạng này tái diễn. "Hiện tại, chúng tôi đang khẩn trương mua bổ sung, thay thế áo phao, dụng cụ nổi đã cũ. Cùng với đó, yêu cầu lái đò không được chở ô tô, kiên quyết chỉ chở những hành khách có mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi qua sông" - ông Bùi Văn Thức khẳng định.

Ông Phạm Ngọc Tiến - Đội phó Đội Thanh tra giao thông đường thủy (Sở GTVT) cho biết, để tình trạng tái vi phạm không diễn ra, Đội sẽ tăng cường phối hợp với Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ, UBND xã Vân Phúc và các đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với chủ đò. Nếu phát hiện chủ đò tái vi phạm các lỗi như: Hành khách không mặc áo phao, không cầm dụng cụ nổi vẫn được lên đò qua sông; chở xe ô tô sai quy định; làm như hỏng, thay đổi hiệu lực của biển báo…, Đội sẽ lập biên bản đề nghị Sở GTVT thu hồi giấy phép hoạt động, thậm chí là tạm giữ phương tiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần