Sẽ triển khai 2 phương án PCCC trong dịp Tết Ất Mùi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP HCM về biện pháp PCCC của TP HCM trong dịp Tết Ất Mùi 2015.

Vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán nhu cầu hàng hóa tiêu dùng đổ về thành phố phục vụ người dân tăng cao, nhu cầu sử dụng điện, đốt vàng mã, các hội chợ… tiềm ẩn cháy nổ lớn. Trước tình hình trên, lực lượng PCCC TP HCM đã lên phương án chuẩn bị cho việc phòng chữa cháy nổ đảm bảo an toàn cho người dân đón tết an toàn.
Đó là khẳng định của Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM  về biện pháp PCCC của TP.HCM trong dịp tết Ất Mùi 2015.
 Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy TP.HCM
Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, phương án đầu tiên là nâng cao nhận thức của người dân, giúp người dân có ý thức cảnh giác với giặc lửa. Do đó, Sở kết hợp với các quận, huyện tăng cường tuyên truyền bằng cách phát tờ rơi, hướng dẫn cụ thể việc phòng chống cháy nổ tới từng nhà dân, khuyến cáo người dân trong việc sử dụng điện, đốt vàng mã cần cảnh giác, đồng thời mua bình chữa cháy mini để trong nhà  khi sảy ra sự cố có thể tự xử lý.

Ngoài ra, Sở cũng thông báo nếu lãnh đạo địa phương nào để xảy ra cháy nổ nhiều sẽ sử phạt nghiêm. Sở PCCC sẽ cùng đội liên ngành của TP gồm lãnh đạo TP, công an, lãnh đạo các quận, huyện tới từng địa bàn trọng điểm như chợ, chung cư cũ… để kiểm tra và lên phương án xử lý sự cố cháy nếu xảy ra cháy. Đồng thời kết hợp với dân phòng, bộ đội, lực lượng PCCC quận lên kế hoạch trực để đảm bảo xử lý ngay khi vừa xuất hiện cháy nổ trước khi đội PCCC của Sở xuống.

Đại tá Bửu cho biết thêm, với phương án hai này, sẽ có 100 % lực lượng chiến sỹ PCCC trực tết 24/24h. Đặc biệt tại những hội chợ, lễ hội, Sở đã đề ra những phương án cụ thể. Theo đó sẽ bố trí lực lượng ứng trực, kiểm tra an toàn PCCC. Mỗi hội chợ, lễ hội, địa điểm vui chơi sẽ có xe cứu hỏa đậu sẵn cùng ứng cứu khi có sự cố. Tại các chung cư cũ, nơi dễ cháy cũng sẽ được lực lượng PCCC quận điều xe chữa cháy cùng lính cứu hỏa túc trực bảo đảm không để xảy ra cháy ảnh hưởng tới việc vui xuân đón tết của người dân.

 
 Năm 2014 TP.HCM xảy ra 1.425 vụ cháy nổ.
Năm 2014 TP HCM xảy ra 1.425 vụ cháy nổ.
Sở đang lên phương án cùng địa phương tặng bình chữa cháy mini cho những hộ dân không đủ điều kiện để mua bình chữa cháy, bên cạnh đó sẽ làm cuộc khảo sát với người dân toàn thành phố về kiến thức phòng cháy chữa cháy để có phương án hướng dẫn người dân cụ thể giúp họ chủ động hơn trong phòng chống cháy nổ.

Năm 2014, trên địa bàn TP HCM xảy ra trên 1.425 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ.  Trong đó, Cảnh sát PCCC TP đã trực tiếp cứu chữa, xử lý được 210 vụ, trong đó các lực lượng PCCC tại chỗ đã xử lý 85 vụ. Các vụ cháy chủ yếu xảy ra tại các khu dân cư (654 vụ), nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố và vi phạm quy định trong sử dụng điện (chiếm gần 48%). Các sự cố cháy nổ đã làm chết trên 30 người và 34 người bị thương, thiệt hại hàng chục tỷ đồng về tài sản.