Sẽ xử lý doanh nghiệp và cán bộ liên quan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị online đăng ngày 2/12 có bài "Khai thác cát trái phép tại xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng: Ai "chống lưng" cho doanh nghiệp?". Sau khi bài báo được đăng tải, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Hàng loạt vi phạm 

Ngày 30/12/2013, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 7966/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) của huyện Đan Phượng. Trong đó, tại mục quy hoạch bãi khai thác cát, danh sách chỉ có xã Hồng Hà và Liên Hà, không có xã Liên Hồng. Mặc dù vậy, không hiểu lý do gì, ngày 16/7/2014, UBND huyện Đan Phượng lại ra Thông báo số 131/TB-UBND thu hồi 240.000m² đất bãi nổi sông Hồng trên địa bàn thôn Hữu Cước và thôn Tổ, giao UBND xã Liên Hồng cùng các hộ thuộc dự án đầu tư khai thác cát phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thực hiện.

 
Khu vực doanh nghiệp Hồng Giang đã khai thác cát trái phép.
Khu vực doanh nghiệp Hồng Giang đã khai thác cát trái phép.
Trước những vi phạm của DN, ngày 28/10, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Sở NN&PTNT, GTVT, Công an TP, Phòng TN&MT huyện Đan Phượng và UBND xã Liên Hồng đã kiểm tra hoạt động khai thác cát của DN Hồng Giang. Biên bản kiểm tra khẳng định DN không có hợp đồng thuê đất nhưng đã khai thác khoảng 70.000m3³ cát trên diện tích 5ha vùng bãi nổi sông Hồng thuộc thôn Hữu Cước từ đầu năm 2014 đến nay. Bên cạnh đó, hàng loạt vi phạm khác của DN cũng được nêu rõ, như DN chưa thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, không thực hiện đúng tại Điều 3 trong Giấy phép khai thác số 161/QĐ-TNMT-KS ngày 20/4/2010 của Sở TN&MT Hà Nội. Ngoài ra, DN chưa nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền thuê đất. Tại thời điểm này, Đoàn kiểm tra yêu cầu DN dừng hoạt động, chờ giải quyết. Tuy nhiên, sau đó, DN vẫn cố tình khai thác cát nhưng UBND xã và Phòng TN&MT huyện không có biện pháp xử lý.

Tiến hành kiểm tra đến hết ngày 13/12
Liên quan tới vụ việc này, ngày 5/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có chỉ đạo giao UBND huyện Đan Phượng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền; thông tin trả lời báo Kinh tế & Đô thị theo quy định; báo cáo UBND TP trước ngày 30/12/2014.
Sáng 10/12, phóng viên trở lại vùng bãi nổi sông Hồng trên địa bàn xã Liên Hồng thì được người dân địa phương cho biết, sau khi cơ quan báo chí lên tiếng, đến nay, DN đã dừng hoạt động và phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ hành vi vi phạm. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều vị trí, DN đã cho máy xúc đào sâu 4 - 5m, rộng hàng trăm mét vuông. Thậm chí, có điểm bị đào sâu tới 7m, dài khoảng 700m, rộng hơn 100m².

Ông Nguyễn Minh Tuấn - cán bộ Phòng TN&MT huyện Đan Phượng từ chối trả lời thông tin về việc chưa được UBND TP chấp thuận đưa vùng bãi nổi xã Liên Hồng vào quy hoạch bãi khai thác cát, nhưng ngày 16/7/2014, UBND huyện đã ra Thông báo số 131/TB-UBND như đã kể trên. Song, ông Tuấn cũng thừa nhận, do chưa quyết liệt xử lý nên DN cố tình tái phạm và để xảy ra vi phạm có phần trách nhiệm của Phòng TN&MT cũng như cán bộ địa chính xã.

 Trung tá Tạ Đức Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế (Công an huyện Đan Phượng) cho biết, ngày 4/12, Công an TP Hà Nội đã có Văn bản số 416/PGV-CAHN-PV11 giao Công an huyện Đan Phượng kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của DN tư nhân Hồng Giang tại bãi nổi xã Liên Hồng. Ngày 10/12, Công an huyện cùng Phòng TN&MT huyện và UBND xã tiến hành kiểm tra hoạt động của DN.

"Bước đầu kiểm tra xác định, DN đã khai thác hàng ngàn mét khối cát trái phép bán kiếm lời khi vị trí vùng bãi chưa được thực hiện công tác thu hồi GPMB. Bên cạnh đó, DN chưa có hợp đồng thuê đất theo quy định. Do khu vực vi phạm khai thác cát trái phép của DN rộng khoảng 5ha, nên tổ công tác sẽ phải tiến hành kiểm tra đến hết ngày 13/12 mới kết thúc. Sau khi có kết quả kiểm tra, tổ công tác sẽ kiến nghị UBND huyện và Công an huyện xử lý DN và cán bộ liên quan theo quy định" - Trung tá Tạ Đức Thành khẳng định.