SEA Games 31: Cơ hội đón khách cho các điểm đến văn hoá Hà Nội

Minh An
Chia sẻ

Kinhtedothi – Sea Games 31, Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng. Tận dụng điều đó, các điểm đến văn hoá tại Hà Nội đã xây dựng sản phẩm phù hợp khách quốc tế.

Nỗ lực tạo điểm nhấn

Dự kiến trong quý II/2022 - thời gian diễn ra SEA Games 31, Hà Nội sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách, trong đó gồm khoảng 3 triệu lượt khách nội địa và 150.000 - 200.000 lượt khách quốc tế. Với lượng khách trên, rất nhiều cơ hội mở ra cho Hà Nội. Trong đó du lịch tại các điểm đến văn hoá, di tích, danh thắng có nhiều lợi thế. Tận dụng cơ hội đó, những người làm du lịch văn hoá ở Hà Nội đang rốt ráo chuẩn bị các điều kiện, vừa đóng góp vào sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á, vừa quảng bá hình ảnh đến bạn bè quốc tế, thu hút nhiều hơn khách đến Thủ đô.

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Lại Tấn.
Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Lại Tấn.

Hiện nay, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tiến hành chỉnh lý lại tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, từng ra mắt vào năm 2021 nhưng do dịch bệnh phải tạm dừng. Trung tâm chọn thời điểm sát ngày tổ chức SEA Games 31 để đưa vào khai thác trở lại. Khách sẽ được tham quan Đoan Môn, thềm điện Kính Thiên, các phế tích kiến trúc trong ánh sáng lung linh huyền ảo. Các vị khách cũng sẽ được chụp ảnh cùng các cung nữ, cấm vệ quân... Trưởng phòng Hướng dẫn thuyết minh (Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội) Nguyễn Thị Yến cho biết: "Hoàng thành Thăng Long là Di sản Văn hóa thế giới, với cách giới thiệu và những trải nghiệm khác lạ, thể hiện nét độc đáo của văn hóa cung đình, chúng tôi tin rằng sản phẩm sẽ thu hút khách du lịch trong nước cũng như quốc tế". Đồng thời, các di tích như Nhà tù Hỏa Lò cũng tái khởi động tour "Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa," "Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân;" làng gốm Bát Tràng với tour "Dấu chân làng cổ Bát Tràng".

Bên cạnh đó, các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cũng chủ động phối hợp các cơ quan quản lý điểm đến văn hoá điều chỉnh các tua cho phù hợp nhu cầu của khách, nhất là các sản phẩm du lịch văn hóa, làng nghề, trải nghiệm du lịch xanh bằng xe đạp thăm các di tích và ngoại thành Hà Nội, tham quan chùa Hương, Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ Đường Lâm.

Đơn cử, ngày 16/4 đã diễn ra sự kiện khai trương du lịch Ba Vì năm 2022 với chủ đề “Ba Vì - trải nghiệm xanh - an toàn”. Trong dịp khai trương, bên cạnh việc thưởng lãm cảnh sắc của núi rừng Ba Vì, du khách có thể tham gia các hoạt động du lịch văn hóa tâm linh tại Đền thờ Bác Hồ, Khu di tích K9 Đá Chông; thăm Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn. Đồng thời, sau chuỗi sự kiện này, trong năm 2022, tại huyện Ba Vì sẽ diễn ra Lễ hội khinh khí cầu gắn với hoạt động trải nghiệm và trình diễn hoa dã quỳ tại Vườn Quốc gia Ba Vì.

Dịp này, Hà Nội còn tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn như: Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội, tổ chức từ 29/4-1/5; Lễ hội Du lịch Hà Nội, tổ chức 13-15/5; Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội, tổ chức 18-22/5… Đây sẽ là chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá đến các đoàn vận động viên, các cổ động viên và đặc biệt là các phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới.

Điểm đến thân thiện, hấp dẫn

Trong quá trình xây dựng các sản phẩm văn hoá, du lịch SEA Games 31, nội dung quan trọng không kém là quảng bá hình ảnh đất nước, Thủ đô thanh bình, mến khách.

Bên cạnh việc tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, thực hiện trang trí theo bộ nhận diện SEA Games 31 tại các cửa ngõ Thủ đô, trung tâm, nhà văn hóa quận, huyện, các địa điểm di tích… TP Hà Nội đã vận động các DN, đơn vị quảng cáo thực hiện theo hình thức xã hội hóa để huy động hệ thống bảng, biển quảng cáo, màn hình LED tuyên truyền phục vụ Đại hội, quyết tâm hoàn thành đúng thời gian quy định.

Đến nay, Sở VH&TT Hà Nội đã xây dựng xong 8 bộ phim ngắn giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, làng nghề... để chiếu tại những nơi lưu trú của du khách. Các địa điểm thi đấu cũng là nơi giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch để thành viên các đoàn thể thao, khán giả quốc tế có thể tham khảo.

TP Hà Nội thực hiện chương trình tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh CNN, trong đó có chương trình đặc biệt 30 phút về chuyên đề SEA Games 31 với chủ đề: Mục tiêu Huy chương vàng SEA Games và phim quảng cáo 30 giây “Tìm hiểu kỷ lục SEA Games”. Những hoạt động này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội thân thiện, đáng trải nghiệm đến bạn bè quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần