SEA Games 31, cú hích cho du lịch phục hồi

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam. Theo các chuyên gia kinh tế, sự kiện thể thao lớn này sẽ là cú hích giúp ngành du lịch Hà Nội quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thu hút khách sau dịch Covid-19.

Du lịch tất bật chuẩn bị đón khách

Theo Ban tổ chức SEA Games 31, TP Hà Nội là địa phương đăng cai 18 môn thi đấu, tổ chức tại 15 địa điểm thu hút hàng nghìn vận động viên và cổ động viên. Đây chính là cơ hội để du lịch Thủ đô giới thiệu thế mạnh lưu trú và ẩm thực, văn hóa.

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có 38 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao với 8.407 phòng. Trên cơ sở rà soát, tổng hợp, lựa chọn các cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội, Tổng cục Thể dục Thể thao đã ký biên bản ghi nhớ với 12 khách sạn phục vụ SEA Games 31, gồm: Khách sạn Melia Hanoi, Hanoi Daewoo, Pan Pacific, Du Parc Hanoi, InterContinental Westlake Hanoi, Hyatt Regency West Hanoi, Lotte Hanoi, Novotel Thái Hà, Novotel Hà Nội, Inter Continental Hanoi Lanmark 72, Grand Vista Hà Nội và Dolce Hanoi Golden Lake.

Các khách sạn trong quá trình phục vụ phải bảo đảm vệ sinh và dinh dưỡng theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phải có những thực đơn “đặc biệt” cho các đoàn theo tôn giáo.

Khách du lịch quốc tế tham  quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Khách du lịch quốc tế tham  quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Thực tế cho thấy, những ngày này không chỉ hệ thống khách sạn mới tất bật chuẩn bị phục vụ SEA Games 31, mà doanh nghiệp du lịch cũng đang tiến hành thiết kế các chương trình tour ngắn ngày tham quan Hà Nội và những điểm du lịch lân cận, bao gồm tham quan, giải trí, thư giãn, ẩm thực cho đối tượng cổ động viên thời gian trước, trong và sau SEA Games.

Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái chia sẻ, nhằm thu hút du khách tới Hà Nội trong thời gian diễn ra SEA Games 31, doanh nghiệp đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử, Hoàng thành Thăng Long xây dựng tour du lịch như “Bác Cổ mùa hoa gạo”, “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”… Đồng thời kết hợp với các huyện ngoại thành như Ba Vì, Mỹ Đức tổ chức tour du lịch văn hóa, lịch sử tham quan chùa Hương, Vườn quốc gia Ba Vì.

Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, song song với những sản phẩm truyền thống, doanh nghiệp đã chuẩn bị bộ sản phẩm cho SEA Games 31 cả trước, trong và sau khi sự kiện diễn ra.  

Tương tự, Công ty Du lịch quốc tế ITC đang phối hợp cùng một số đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa một ngày khám phá Thủ đô Hà Nội. Công ty Du lịch VietFoot Travel tổ chức các tour du lịch đạp xe khám phá phố cổ và ngoại thành Hà Nội.

 

 SEA Games 31 là sự kiện quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang là một trong những quốc gia làm tốt trong việc phòng, chống dịch Covid-19, qua đó tạo đà mở ra sự phát triển trong việc tổ chức các sự kiện khác. SEA Games 31 sẽ mở ra một chuỗi các sự kiện mang tầm quốc tế khi Việt Nam đang thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, mở cửa du lịch, đồng thời SEA Games 31 cũng là cú hích cho du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch cả nước nói chung.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, hiện đơn vị thiết kế và xuất bản các tài liệu liên quan đến SEA Games như bản đồ du lịch Hà Nội, sách giới thiệu “Hà Nội điểm đến An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”... Đặc biệt, với chủ đề “Mục tiêu huy chương vàng SEA Games” ngành du lịch Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, điểm đến, sản phẩm du lịch trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và kênh CNN quốc tế, thông qua chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội Youtube, Facebook...

Vẫn còn việc phải làm

Mặc dù thị trường phục vụ SEA Games 31 đã chuyển động, nhưng trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp du lịch vẫn còn lắm băn khoăn, lo lắng. Cụ thể, đến thời điểm này Tổng cục Thể dục Thể thao chưa công bố lịch, cách thức mua vé xem các môn thi đấu… Điều này khiến việc tổ chức tour thu hút du khách đến Hà Nội không hề dễ dàng, cơ hội thu hút khách có thể bị ''trôi khỏi tay'' ngành du lịch.

Khách du lịch quốc tế tham quan đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm)
Khách du lịch quốc tế tham quan đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm)

Thông tin từ nhiều doanh nghiệp lữ hành cho thấy, gần một tháng qua bên cạnh việc xây dựng tour du lịch, các đơn vị phải chạy đôn đáo tìm đặt mua vé cho tour du khách nước ngoài đến Việt Nam xem thi đấu thể thao tại SEA Games 31.

“Hiện hầu hết địa điểm thi đấu chưa có kế hoạch bán vé, hoặc cấp giấy xác nhận doanh nghiệp du lịch sẽ có vé xem thi đấu thể thao để phân phối cho du khách. Môn bóng đá nam dự kiến khởi tranh từ 6 - 22/5 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) sân Việt Trì (Phú Thọ) và Thiên Trường (Nam Định) nhưng đến nay Ban tổ chức với lý do đợi các nước đăng ký số lượng vận động viên thi đấu nên chưa bán vé” - đại diện Công ty Du lịch Hana tour than thở.

Thực tế cho thấy khó khăn này là tình trạng chung của hầu hết công ty lữ hành. Giám đốc Công ty Du lịch Sun Smile Travel Việt Nam Dương Thanh Hằng cho biết, các đối tác ở thị trường Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Thái Lan… thường xuyên liên lạc hỏi về chương trình tour du lịch kết hợp xem SEA Games 31. Thế nhưng vì đơn vị chưa có thông tin chắc chắn cho việc phân bổ vé, nên chưa thể kết hợp với đối tác tổ chức tour đưa du khách quốc tế đến Việt Nam dự SEA Games 31 kết hợp đi du lịch.

“Điều mà doanh nghiệp du lịch cần ở thời điểm này là thông tin về giá và số lượng vé phân phối cho doanh nghiệp, từ đó thiết kế các chương trình tour gửi cho đối tác nước ngoài quảng bá, thu hút du khách đến nhân dịp SEA games” - bà Dương Thanh Hằng nêu rõ.

Vì vậy, nếu Ban tổ chức SEA Games 31 sớm thực hiện việc phân bổ và công bố giá vé sẽ tạo điều kiện cho doanh nhiệp chủ động trong việc xây dựng các tour, tổ chức những chương trình quảng bá du lịch Việt Nam nhân sự kiện này.