Senegal cấm phụ nữ Hồi giáo trùm đầu vì ngại khủng bố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Senegal vừa ra lệnh cấm phụ nữ nước này dùng khăn trùm (burqa) để ngăn chặn những kẻ khủng bố cải trang dưới trang phục Hồi giáo trong bối cảnh gia tăng của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở các nước Tây Phi.

Bộ trưởng Nội vụ Abdoulaye Daouda cho biết, phụ nữ Senegal sẽ không còn được phép mặc burqa. Ông Daouda cho biết, quyết định được đưa ra để ngăn chặn những kẻ khủng bố sử dụng các burqa để ngụy trang.
Phụ nữ Senegal sẽ không được sử dụng khăn trùm đầu (burqa).
Phụ nữ Senegal sẽ không được sử dụng khăn trùm đầu (burqa).
Khoảng 92% dân số Senegal là người Hồi giáo. Các nhà chức trách lo ngại, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram tại miền đông bắc Nigeria, có thể sẽ mở rộng phạm vi . Trong tháng này, cảnh sát đã bắt giữ 5 người bị tình nghi có liên quan đến nhóm khủng bố Boko Haram.
Senegal là không phải là quốc gia duy nhất cấm người dân mặc burqa. Trong năm nay, CH Cameroon và CH Chad ở Tây Phi cũng đã ban hành lệnh cấm tương tự vì lý do an ninh.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không phải là một giải pháp đơn giản. Hai ngày sau khi có lệnh cấm, hai kẻ đã đánh bom tự sát ở N'Djamena, CH Chad giết chết ít nhất 27 người trong đó có một số sĩ quan cảnh sát.

Lệnh cấm burqa đang là một chủ đề tranh luận ở Senegal. Nhiều người lo ngại áp đặt lệnh cấm này ở Senegal sẽ gây ra sự mất ổn định xã hội.

Khadim Mbacke, một nhà nghiên cứu xã hội cho rằng, cần có sự dung hòa giữa các biện pháp đảm bảo an ninh và tôn trọng quyền tự do cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần