Seoul “tố” Bình Nhưỡng đóng băng tài sản các công ty Hàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên có hành động đóng băng tài sản “bất hợp pháp” các công ty Hàn Quốc tại khu công nghiệp chung Kaesong.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo cho biết, việc Bình Nhưỡng ra quyết định trục xuất các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Triều Tiên là “điều đáng tiếc”, đồng thời nói thêm rằng Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm đối với bất kỳ hậu quả nào có thể xảy ra.
Một người đàn ông Hàn Quốc trở về từ khu công nghiệp Kaesong.
Một người đàn ông Hàn Quốc trở về từ khu công nghiệp Kaesong.
Vào ngày 11/2, Triều Tiên tuyên bố họ sẽ đóng cửa hoàn toàn Khu công nghiệp Kaesong nằm cách biên giới Hàn Quốc 10km, và đặt khu vực này dưới sự kiểm soát của quân đội. Toàn bộ người mang quốc tịch Hàn Quốc đang làm việc tại đây đều bị trục xuất và chỉ được phép mang theo đồ dùng cá nhân.
Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng ra lệnh đóng băng hoàn toàn tất cả các tài sản của doanh nghiệp ở Kaesong, trong đó có nguyên liệu thô, sản phẩm và thiết bị sản xuất.

Bình Nhưỡng cho biết, động thái này là nhằm đáp trả quyết định của Seoul khi yêu cầu 124 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Kaesong ngừng hoạt động, nhằm phản đối các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và phóng vệ tinh của Triều Tiên mới đây.

“Triều Tiên bất ngờ ép công dân của chúng tôi rời khỏi Kaesong, cấm họ mang theo bất kỳ sản phẩm đã hoàn thiện ở nhà máy và đóng băng tài sản có giá trị một cách bất hợp pháp”, ông Hong Yong-pyo cho biết.

Ông cũng lên án “những biện pháp cực đoan và vô căn cứ” của Bình Nhưỡng khi đã cắt đứt đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc. “Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm cho những gì đang xảy ra”, ông Hong nói.