Serbia đánh liều “đi trên dây” tập trận với Nga

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Serbia đang phải cân bằng quan hệ giữa khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu và đồng minh truyền thống Nga để tổ chức cuộc tập trận không quân chung trong năm nay với Moscow.

Đại diện Bộ Quốc phòng Serbia hôm 8/8 cho biết, quốc gia này sẽ có cuộc tập trận không quân chung có tên gọi “Sla Brothers 2016” với Nga vào mùa thu năm nay. Một đồng minh khác của Nga là Belarus cũng sẽ tham gia trong cuộc tập trận này.

Chính phủ các nước khu vực Balkan đang phải cố gắng để cân bằng giữa “khát vọng” châu Âu của mình, hợp tác với NATO và liên minh tôn giáo, sắc tộc và chính trị với Nga.
Quân đội Nga - Serbia tập trận chung trên bộ năm 2014.
Lực lượng bộ binh của quân đội Nga - Serbia tập trận chung năm 2014.
Mặc dù chính phủ Serbia mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và đã tham gia vào chương trình hợp tác với NATO nhưng người dân vẫn không thực sự ủng hộ việc trở thành thành viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu vì chiến dịch ném bom của Washington nhằm đưa lực lượng Serbia ra khỏi Kosovo năm 1999. Tuy nhiên, điều khiến Serbia “khó xử” là nước này lại có nhiều điểm chung về văn hóa, tôn giáo với Nga và phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Moscow.

Hồi đầu năm nay, NATO đã tổ chức nhiều cuộc tập trận sát biên giới Nga khiến giới chức Moscow lo ngại và nhìn nhận như một mối đe dọa đến an ninh nước này.