Với triết lý của kinh tế thời cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, kinh tế chia sẻ được áp dụng vào mô hình Sharefarm với tôn chỉ “chia sẻ cơ hội, chia sẻ rủi ro, cùng đầu tư, cùng thụ hưởng”.
Triển vọng từ mô hình nông trại sinh tháiXuất phát từ thực tiễn về những bất cập trong khâu sản xuất, phân phối và lưu thông khi người dân phải mua sản phẩm chưa biết chất lượng nhưng phải trả với giá cao, Tổng Giám đốc hệ thống TNHH nông trại chia sẻ Sharefarm (xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) Lương Văn Hùng cùng các cộng sự nghiên cứu, khởi nghiệp thành công mô hình kinh tế chia sẻ, đưa các giá trị của sản xuất về với giá trị thực.
Năm 2010, anh Hùng bắt tay khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp về mô hình thực phẩm thuận tự nhiên ở xã Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Với kinh nghiệm là người đã từng sản xuất ở những mô hình nông nghiệp hữu cơ khác, anh Hùng cùng các cộng sự đã lên ý tưởng xây dựng mô hình nông trại sinh thái dựa trên nền nông nghiệp công nghệ cao để có thể cung ứng cho người tiêu dùng những sản phẩm hữu cơ an toàn nhất. Sau 4 năm ấp ủ mô hình kinh tế chia sẻ Sharefarm, tương tác với các cấp chính quyền, với người dân nông thôn, cuối năm 2017 mô hình Sharefarm của Hùng và các cộng sự bắt đầu đi vào hoạt động.
“Mô hình Sharefarm ra đời không chỉ giải quyết được bài toán về nhu cầu thực phẩm sạch, mà Sharefarm còn như một công viên sinh thái để có thể đón tiếp các đoàn khách đến tham quan du lịch, trải nghiệm thực tế về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thuận tự nhiên” - anh Hùng cho hay. Theo anh Hùng, Sharefarm là mô hình nông trại sinh thái khép kín phát triển dựa trên nền nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch và giáo dục. Đây là một trong những mô hình trang trại cộng đồng có tiềm năng phát triển bền vững tại Việt Nam.
"Phát triển mô hình Sharefarm giúp nâng cao đời sống của người nông dân, đồng thời giúp cộng đồng có nhiều thực phẩm sạch, an toàn. Đây cũng là nơi để trẻ em giải trí vào những ngày nghỉ, thêm hiểu biết về thiên nhiên, sản xuất nông nghiệp. " - GS Nguyễn Lân Dũng - Cố vấn Hội LHTN quốc tế (IYF) Việt Nam |
Sharefarm đảm bảo theo tiêu chuẩn 4.0 gồm: Vườn ao chuồng (VAC) là hệ sinh thái lành mạnh trên nền tảng nông nghiệp công nghệ cao; chu trình đầu tư - sản xuất - tiêu dùng và quản trị ở trình độ phát triển cao nhất. Thực phẩm được cung cấp tại Sharefarm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Mô hình của Sharefarm cung cấp trực tiếp đến các bếp ăn cho gia đình, cho các cổ đông tham gia vào cộng đồng Sharefarm. Đồng thời tạo ra môi trường sinh thái để du lịch trải nghiệm và du lịch giáo dục.
Chỉ số niềm tin tăng lên theo thời gianVới diện tích hơn 17ha, nông trại chia sẻ Sharefarm đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài TP. Sharefarm hiện có gần 40 con bò trưởng thành và đang cho sữa; hệ thống 5 ao cá; khoảng 4.000 con gà. Theo anh Hùng, cá, gà, lợn… đều nuôi theo hình thức gối luân phiên để ngày nào cũng có những con đạt độ sinh trưởng, đảm bảo cung cấp ra thị trường. Sharefarm có khoảng 60 - 70 mã sản phẩm khác nhau để phục vụ khách hàng, với các nhóm sản phẩm thực phẩm: Thịt bò, lợn, thịt gà, cá, trứng, các sản phẩm rau theo mùa và có các sản phẩm chế biến… “Sharefarm nhận được những phản hồi tích cực đầu tiên của khách hàng về giá thành và chất lượng sản phẩm. Với sản phẩm của Sharefarm, khách hàng không phải qua khâu trung gian, liên quan đến bảo quản, sơ chế, tái sơ chế, khi khách hàng đặt sản phẩm, ngay lập tức Sharefarm đưa đến cho khách hàng chất lượng thực phẩm ở mức cao nhất so với mua ở cửa hàng, ở siêu thị”, anh Hùng cho biết.
Tuy mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2018, nhưng Sharefarm có gần 100 cổ đông đang tương tác, sử dụng sản phẩm và cùng anh Hùng quản trị, hoàn thiện quy trình. Bên cạnh đó, có gần 100 khách hàng mua sản phẩm của Sharefarm nằm trong gói trả trước 3 tháng, 6 tháng, 1 năm… Thực phẩm của Sharefarm ship đến tận nhà cho các khách hàng tuần 2 lần, định kỳ theo nhu cầu. Hiện tại, doanh thu của Sharefarm chỉ đạt khoảng 400 - 500 triệu đồng/tháng, tức là mới chỉ bù một phần chi phí đầu tư. Tuy nhiên, theo anh Hùng, Sharefarm đang vấp phải những khó khăn về hành lang pháp lý và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong ngành thực phẩm còn thấp. Chính vì vậy, thời gian tới, Sharefarm tiếp tục lấy thị trường Hà Nội làm trọng tâm phát triển; nỗ lực phát triển mạnh hơn để dần chinh phục chỉ số niềm tin của người tiêu dùng. “Sharefarm, hy vọng, trong vòng 10 năm tới sẽ là những công viên, khu vui chơi giải trí hữu cơ cho các gia đình ở đô thị” - anh Hùng nói.