Shark Phú đã làm gì để Sunhouse vẫn tăng trưởng?

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sunhouse cũng giống như các DN khác là phải chịu tác động của Covid-19, song do chủ động và có chiến lược, kịch bản riêng nên đã không chỉ trụ vững mà còn có những thành công nhất định.

Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú, người thường được gọi thân mật là Shark Phú.
Kịch bản tránh đứt gãy

Chia sẻ về những biện pháp chống chọi với dịch bệnh, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, Shark Phú cũng đã đưa ra những ví dụ điển hình và kinh nghiệm xương máu từ chính bản thân DN mình. Sunhouse trong năm 2020 gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Điều không may nữa là Sunhouse gặp phải sự cố cháy kho hàng chiếm tới 20% tổng tài sản.

Trước khi dịch bùng ra, lãnh đạo Tập đoàn đã họp ngay với các cán bộ cấp quản lý để đặt ra những kịch bản như phong tỏa trong khu vực hẹp, phong tỏa cả thành phố, phong tỏa vùng miền…
“Nếu phong tỏa từng phần, Sunhouse sẽ chia nhiều kho hàng để không bị đứt gãy. Nhà máy chia ra nhiều nơi nếu một nhà máy bị dính thì các nơi khác bù vào. Năm vừa rồi, bộ phận kinh doanh tài chính chứng khoán trở thành bộ máy kiếm tiền chính…” - Shark Phú thông tin. Ông nhấn mạnh, Sunhouse đã chia ra nhiều hướng để đa dạng thị trường, kênh phân phối và nguồn thu giúp DN bình ổn trước dịch, tạo ra những khoản dự phòng.

“Nếu trong bức tranh kinh doanh không có khoản này rất nguy hiểm. Ví dụ như Sunhouse, khách hàng có khoản tiền gửi đủ để trả lương cho bộ máy trong vòng 3 năm” - Shark Phú tự tin.

Ánh mắt Shark Phú toát lên vẻ tự hào khi chia sẻ về kinh nghiệm trên thương trường trong lúc đầy khó khăn do dịch Covid-19. Điều đó cũng dễ hiểu bởi, những chiến lược đó đã giúp Sunhouse dù bị 2 cú sốc lớn, kết thúc năm tài chính vẫn tăng trưởng khoảng 15% kể cả doanh thu lẫn lợi nhuận, sau khi bù đắp tất cả rủi ro.
Trong năm 2021, xuất khẩu của Sunhouse tăng vượt khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo Shark Phú, đây là cơ hội để xuất khẩu cân bằng cho thị trường nội địa yếu, bởi nền kinh tế châu Âu và Mỹ đang phục hồi tốt khi đã phần nào khống chế được dịch.

“Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát toàn thế giới, DN cần sẵn sàng đón nhận rủi ro một cách khôn ngoan. Những đứa trẻ trong gia đình giàu có được bao bọc khi bị ngăn tiếp xúc, thì một khi tiếp xúc lại dễ nhiễm bệnh so với những đứa trẻ nông thôn được thả chơi rông” - Shark Phú ví von - "Việc chống dịch cực đoan là rất nguy hiểm, giống như đứa trẻ không được tiếp xúc gió nắng bên ngoài. Ngăn ngừa dịch bệnh là không thể tuyệt đối nên các DN phải học cách chung sống với nó một cách khôn ngoan".

Đừng “khuyến khích” doanh nghiệp khó khăn

Trước những chính sách hỗ trợ của Chính phủ dành cho DN trong bối cảnh dịch Covid-19, Shark Phú đã dẫn kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới. Bản thân các nước đã giả định trước địa bàn của tỉnh, thành có bao nhiêu DN để có những kịch bản cụ thể. Ngay Sunhouse cũng tự chủ nên không tiệm cận các gói hỗ trợ, nhường lại cho các DN khó khăn hơn. Sunhouse chỉ hưởng một số cơ chế hỗ trợ chung như chính sách lãi suất hỗ trợ phục vụ sản xuất, kinh doanh, hay giai đoạn giãn thuế…
 Dây chuyền sản xuất trong nhà máy Sunhouse. Ảnh: Khắc Kiên
Tuy nhiên, đề xuất về các gói hỗ trợ của Chính phủ sắp tới thì Shark Phú có vài ý kiến. Theo doanh nhân này, cần chia 2 nhóm quỹ hỗ trợ: Một là bản thân các DN trong những khu vực bị phong tỏa cần được hỗ trợ ngay theo đóng góp của họ vào ngân sách, còn thứ là hỗ trợ các đối tượng khó khăn. Hai là nên chia nhóm DN để xây dựng các gói hỗ trợ.
Shark Phú phân tích, dựa trên đóng góp của DN - số lượng thuế đóng, số lượng công nhân đóng bảo hiểm để đưa ra các khoản hỗ trợ phù hợp. Để làm được như vậy, cần có cơ sở dữ liệu về DN mới có thể nhanh chóng triển khai hỗ trợ khi dịch bệnh bùng phát. Điều này cũng khuyến khích DN minh bạch và đóng thuế đủ.

“Nghịch lý là ở Việt Nam, hỗ trợ mới chỉ tập trung vào nhóm DN khó khăn. Như thế là khuyến khích cho người ta khó khăn, thậm chí đẩy họ vào gian dối, trong khi có những đơn vị đóng thuế đủ lại bị đóng cửa. Nhiều DN nhỏ và vừa rất khổ sở vì chỉ làm một lĩnh vực, một cửa hàng, khi dịch nổ ra bị đóng cửa ngay lập tức” - Shark Phú nêu. Để khắc phục tình trạng này, Shark Phú tiếp tục đề xuất cần chia nhóm hỗ trợ theo quy mô và đặc trưng. Bởi, bản thân các DN trong những khu vực bị phong tỏa cần được hỗ trợ ngay theo đóng góp của họ vào ngân sách, sau đó là tới các đối tượng khó khăn.
Bên cạnh đó, cần chia nhóm DN để xây dựng các gói hỗ trợ. Cụ thể, nhóm DN lớn chiếm 80% nguồn thu ngân sách cần hỗ trợ kiểu khác như mở cửa thị trường, hỗ trợ họ đón các đoàn chuyên gia nước ngoài trong bối cảnh dịch hay các điều kiện để mở rộng sản xuất.

“500 DN đứng đầu cả nước nếu nhận được chính sách hỗ trợ hiệu quả thậm chí còn tạo hiệu ứng lan tỏa cho những DN vệ tinh” - vị này nhấn mạnh. Nhóm DN vừa - đa phần là vệ tinh DN lớn lại cần những chính sách khác. Nhóm cuối là những nhóm siêu nhỏ - họ chỉ có một con đường sống - khi mà giãn cách xã hội khoanh vùng cần có hỗ trợ ngay dựa trên đóng góp của họ. Còn nhóm những DN không may gặp khó khăn có thể viện tới quỹ kêu gọi xã hội. “Chúng tôi luôn tâm niệm cần tự mình chủ động cứu mình, chuẩn bị cho mọi kịch bản ở nhiều cấp độ và cụ thể bởi mỗi DN đặc thù khác nhau” - Shark Phú kết luận.

Ngày 30/3, Công ty CP Tập đoàn Sunhouse đã trao ủng hộ các sản phẩm sinh hoạt tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Theo đó, Hanoisme cùng Sunhouse ủng hộ 1.000 máy làm mát không khí Sunhouse SHD7717 và SHD7718 (trị giá 4.660.000 đồng/chiếc) và 200 nồi cơm điện 5.6L Sunhouse SH866 (trị giá 2.350.000 đồng/chiếc), tổng trị giá 5 tỷ 130 triệu đồng cho các khu cách ly tập trung trên toàn quốc.

Với hơn 2.500 cán bộ công nhân viên, Sunhouse luôn khát khao mang đến một thương hiệu Việt Nam mang tầm quốc tế. Hiện Sunhouse có 60.000 điểm bán trên 63 tỉnh, thành cả nước với 10 nhà máy sản xuất và lắp đặt trên tổng diện tích 100.000m2 tại Khu công nghiệp Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội, có 20 triệu gia đình Việt tin dùng, xuất khẩu đến 12 quốc gia...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần