Shipper công nghệ hoạt động trở lại: Tăng cung ứng cho nhu cầu tại vùng xanh

Vũ Khoa/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc xem xét cho phép hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân tại 19 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội có thể sẽ tạo điều kiện cho nhân viên giao hàng (shipper) kiếm thêm thu nhập, đồng thời các cửa hàng có thêm đơn, doanh thu sau thời gian giãn cách phòng chống dịch Covid-19.

Tại một số địa phương, nhiều chủ cơ sở, cửa hàng dù đã được mở bán mang về nhưng vẫn không thể hoạt động do thiếu lực lượng nhân viên giao hàng. Bên cạnh đó, từ 12 giờ ngày 16/9, Hà Nội cho phép 19 quận, huyện đáp ứng các tiêu chí được hoạt động trở lại với một số loại hình kinh doanh, dịch vụ, trong đó bao gồm hàng nghìn cửa hàng bán đồ ăn, uống mang về tạo ra nhu cầu lớn trong việc đặt đồ tại nhà.
Điều kiện chặt chẽ
Sáng 16/9, thông tin với phóng viên, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở đang cân nhắc đề xuất TP xem xét cho các shipper giao đồ ăn, uống được hoạt động trở lại tại 19 quận, huyện “vùng xanh”. Ông Vũ Văn Viện cho biết, trong điều kiện các cửa hàng, cơ sở được mở bán mang về, việc có sự phục vụ của các shipper sẽ giúp người dân hạn chế phải ra đường. Hơn nữa, đề xuất này còn có tác dụng thúc đẩy dịch vụ, đảm bảo thu nhập cho người lao động.
Theo Công văn 3084/UBND-KGVX (Công văn 3084) do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 15/9, bắt đầu từ 12h ngày 16/9/2021, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại 19 quận, huyện, thị xã được mở bán mang về.
Theo đó, các shipper của các ứng dụng như Grab, Be, Go... có thể được phép hoạt động trở lại có điều kiện tại các quận, huyện được bán đồ ăn mang về. Tuy nhiên, chỉ hoạt động giao đồ ăn được khôi phục, các hoạt động chở khách vẫn bị cấm.
Quan điểm của Sở GTVT là các shipper được hoạt động khi đủ điều kiện quy định, không phải xin phép. Các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý khi không thực hiện đúng quy định. Do đó, sẽ không tạo cơ chế xin cho, trách nhiệm quản lý sẽ gắn với của DN quản lý shipper và các đơn vị cung ứng dịch vụ.
Các đơn vị quản lý shipper và cung ứng dịch vụ kết nối phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo shipper đủ các điều kiện, cũng như vùng hoạt động. Cụ thể, các điều kiện để shipper được hoạt động gồm phải tiêm ít nhất một mũi và xét nghiệm âm tính 3 ngày/lần.
Đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Sở GTVT, chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, lợi thế của những DN cung ứng dịch vụ shipper công nghệ là có khả năng quản lý trực tuyến qua hình ảnh, thông tin nhân viên giao hàng tự gửi về, do đó, gắn trách nhiệm đối với các đơn vị này là hợp lý. Đồng thời, DN cần khuyến cáo khách hàng phản ánh ngay khi nhận thấy shipper không thực hiện đầy đủ quy định, điều kiện đã đưa ra để làm căn cứ yêu cầu người vi phạm phải dừng hoạt động.
Sẵn sàng phục vụ trở lại
Theo thông tin từ Công ty TNHH Grab, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng về số lượng tài xế giao hàng đủ điều kiện hoạt động, từ đó đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dùng, gia tăng cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, cơ hội doanh thu cho đối tác cửa hàng.
Cụ thể, chỉ những tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng dịch Covid-19, có xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 và có thành tích hoạt động tốt trên ứng dụng Grab, nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình giao - nhận theo đúng quy định của cơ quan chức năng.
Shipper công nghệ cung cấp các dịch vụ đi chợ hộ, giao đồ ăn, uống.  Ảnh minh họa
Đồng thời, việc các shipper có thể hoạt động trở lại có thể phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân tại 19 quận, huyện, thị xã.. sẽ tạo điều kiện cho nhân viên giao hàng kiếm thêm thu nhập để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây cũng là cơ hội cho các đối tác cửa hàng của Grab có thêm đơn hàng, doanh thu trong đại dịch.
“Chúng tôi tin rằng đây là thành quả đến từ những biện pháp phòng chống dịch hiệu quả và chiến dịch tiêm vaccine thần tốc của cơ quan chức năng TP Hà Nội” - đại diện Grab cho biết.
Giám đốc truyền thông của Be Group Nguyễn Việt Linh cho biết, trên các ứng dụng công nghệ, đơn vị có thể kiểm soát lộ trình của tài xế, qua đó cập nhật được tuyến đường đi lại của shipper có đúng vùng, quận, huyện, thị xã được hoạt động hay không. Đồng thời, với kinh nghiệm đã vận hành trong thời gian qua, đại diện hãng cung cấp dịch vụ app công nghệ này cho rằng có thể đáp ứng những yêu cầu của cơ quan chức năng.
Anh Nguyễn Văn Đức, chủ chuỗi bánh mỳ “Ngói” cho biết, việc Sở GTVT đề xuất tăng cường số lượng shipper hoạt động được triển khai cùng lúc với thời gian TP nới lỏng hoạt động là rất cần thiết. Theo đó, để các cửa hàng phục vụ đồ mang về có thể hoạt động ổn định trong thời gian này, phụ thuộc nhiều vào sự kết nối với nhân viên giao hàng. Ngoài ra, anh Đức cho rằng các hàng cung cấp dịch vụ shipper cần có thông báo và tiếp nhận phản ánh của khách hàng nếu nhận thấy shipper không thực hiện đầy đủ quy định.

Theo văn bản đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về quản lý hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô, xe 2 bánh trên địa bàn TP, điều kiện để shipper được phép hoạt động bao gồm:

- Thời gian hoạt động từ 9 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

- Phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19.

- Khi vận chuyển giao, nhận hàng hóa phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên còn thời hạn theo quy định của ngành y tế.

- Phải chủ động khai báo y tế qua website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường tham gia giao thông và xuất trình thêm CCCD/CMTND khi được kiểm tra.

Đối với đơn vị quản lý nhân viên và đơn vị cung cấp phần mềm:

- Chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát, sàng lọc, quản lý người giao hàng đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định.

- Chỉ kết nối dịch vụ trong khu vực được TP cho phép hoạt động.

- Cam kết đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động giao nhận hàng hóa theo quy định của Bộ Y tế và các quy định khác của pháp luật hiện hành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần