Shopee và chiến lược bán lẻ sáng tạo giữa "bão" Covid-19

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Shopee cho rằng, khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) cần phải thích ứng để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng theo những cách riêng.

Đó cũng là cách Shopee tận dụng được những cơ hội giữa “bão” Covid-19 dù thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt thời gian qua.
“Lướt” Shopee không chỉ để mua sắm

Các chính sách phòng chống dịch Covid-19 như giãn cách xã hội đã thay đổi những thói quen mua hàng truyền thống lâu năm của nhiều người tiêu dùng. Ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc mua sắm trực tuyến.

Vì thế, trong khi dịch Covid-19 trở thành cơn bão càn quét làm nhiều DN điêu đứng thì với khối DN TMĐT, “trong nguy có cơ”, nhiều “ông lớn” TMĐT đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này.
 
Thực tế, thời gian qua, nhiều người Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của họ, thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu đối với các danh mục thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm và hàng tạp hóa.

Để áp dụng những chiến lược kinh doanh mới cũng như đổi mới hoạt động kinh doanh thu hút khách hàng, Shopee đã tận dụng tối đa các nguồn lực. “Chúng tôi đã liên tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác thương hiệu và nhà bán hàng, đảm bảo rằng các mặt hàng này luôn có sẵn và dễ tiếp cận với người tiêu dùng cùng với nhiều hoạt động ưu đãi mua sắm vào mỗi tháng. Các chương trình được Shopee triển khai thường xuyên như chương trình siêu sale chính hãng, sale giữa tháng, tháng, chuỗi ngày siêu thương hiệu… Mô hình siêu thị trực tuyến Shopee Mart, ShopeeFarm - cung cấp nông sản địa phương có chất lượng, các gian hàng chính hãng Shopee Mall, không gian mua sắm sản phẩm cao cấp Shopee Premium…” - đại diện Shopee cho biết.
 
Thông qua các chương trình này, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm các sản phẩm thiết yếu, đáp ứng nhiều nhu cầu hàng ngày đồng thời nhận được nhiều ưu đãi giảm giá 50%, đi kèm với các phiếu mua hàng mua sắm tiết kiệm và nhiều quà tặng từ các thương hiệu.

Shopee cũng cung cấp cho người dùng nhiều hình thức thanh toán số trên Shopee như ví ShopeePay hoặc thẻ tín dụng, ghi nợ và triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành riêng cho người dùng sử dụng các hình thức thanh toán này. Đây là những lựa chọn thay thế thuận tiện cho tiền mặt để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp.
Đặc biệt, hiện nay, ngoài mua sắm, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang TMĐT để phục vụ nhu cầu tương tác và giải trí, thay thế cho tương tác trực tiếp. Đây sẽ là giải pháp thay thế cho các cách tương tác truyền thống trong thời Covid-19. Chính vì thế, Shopee đã giới thiệu đến người dùng loạt cải tiến nhằm gia tăng mức độ tương tác, mang đến không gian giải trí cho người dùng như Shopee Feed, Shopee Live, Shop Games...

Hơn thế nữa, TMĐT ngày càng trở thành một trong những diễn đàn xã hội mới, góp phần xây dựng các cộng đồng có chung sở thích. Shopee kết nối những người tiêu dùng có cùng thói quen và nhu cầu mua sắm, cho phép họ chia sẻ kinh nghiệm và các thông tin hữu ích, đồng thời giúp họ tiết kiệm chi tiêu vào những thứ cần thiết thông qua những cộng đồng như Shopee Mum’s Club, Shopee Book’s Club…

Với chiến lược có nhiều cải tiến nhằm tăng tương tác với người dùng này, thời gian vừa qua, Shopee hiện đang duy trì ổn định các hoạt động trên nền tảng, đồng thời ghi nhận sự tăng trưởng về lượng truy cập và nhu cầu mua sắm của người dùng trên ứng dụng trong thời gian vừa qua.
 
Tại sự kiện "9.9 ngày siêu mua sắm" vừa qua, Shopee cũng ghi nhận một số kết quả nổi bật như: Hơn 45 triệu sản phẩm được bán ra trong 99 phút đầu tiên; trong 2 giờ đầu tiên, hơn 60 triệu voucher được lưu về ví Shopee của người tiêu dùng. Tại chương trình Sale nửa đêm, kéo dài từ 0 giờ đến 2 giờ sáng ngày 9.9, lượng người mua sắm đã tăng gấp 4 lần so với trung bình của ngày thường. Từ 00:00 đến 8:00 ngày 9.9, 250 nghìn sản phẩm quần áo mặc nhà và 17,3 nghìn sản phẩm nước tẩy trang đã được bán ra trên Shopee; 1,5 triệu sản phẩm với giá bán ưu đãi đã góp mặt trong các khung giờ Flash sale của ngày 9.9; hơn 4,5 tỷ lượt chơi các mini games của Giải thưởng Shopee trong suốt thời gian diễn ra chương trình.

Tận dụng “bàn đạp” Covid-19 thế nào?

Dịch Covid-19 đã gây ra nhiều trở ngại nhưng cùng đồng thời là “bàn đạp” cho các sàn TMĐT với nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao trong thời gian gần đây. Với Shopee, đại dịch đã thúc đẩy các DN, nhà bán hàng nhanh chóng thực hiện các chiến lược kỹ thuật số để tiếp tục tiếp cận người dùng. Khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng TMĐT cần phải thích ứng và phối hợp với họ để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng theo những cách riêng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của những thương hiệu và nhà bán hàng này.
 
Thanh toán kỹ thuật số trở thành phương thức giao dịch được ưa chuộng trên các sàn TMĐT. Shopee tiếp tục cung cấp đa dạng hình thức thanh toán số tích hợp như ví ShopeePay, góp phần tiết kiệm chi phí mua sắm hơn cho người mua bằng các ưu đãi độc quyền, cũng như cho phép các thương hiệu, người bán và đối tác của Shopee phát triển kinh doanh.

Ra mắt năm 2015, nền tảng thương mại Shopee được xây dựng nhằm cung cấp cho người sử dùng những trải nghiệm dễ dàng, an toàn và nhanh chóng khi mua sắm trực tuyến thông qua hệ thống hỗ trợ thanh toán và vận hành vững mạnh. Ứng dụng Shopee là ứng dụng mua sắm trên nền tảng di động C2C (từ khách hàng đến khách hàng) đầu tiên, nơi người dùng có thể lướt, mua sắm và bán hàng.

Ngoài việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Shopee tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đối tác để đem đến trải nghiệm mua sắm, giao dịch tối ưu cho người dùng, tập trung vào việc duy trì đáp ứng nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm, các mặt hàng thiết yếu, thực hiện các giao dịch thanh toán dịch vụ tiện ích hằng ngày…
 
Đối với người bán, nhằm hỗ trợ các người bán duy trì hoạt động kinh doanh, Shopee cũng triển khai gói hỗ trợ dành cho các Nhà bán hàng với nhiều quyền lợi như chương trình miễn phí chi phí chạy quảng cáo (Ads) trên Shopee, miễn phí gói hoàn xu Xtra và voucher 50% giúp các nhà bán hàng mới trên Shopee dễ dàng quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng trên Shopee…

Riêng trong năm 2020, Shopee kết hợp với các thương hiệu hàng đầu để tạo nên 600 ngày hội siêu thương hiệu trên toàn khu vực. Triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá nông sản sạch từ các địa phương thông qua chương trình Shopee Farm, nhằm hỗ trợ người nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh TMĐT.

"Chúng tôi nghiêm cấm việc đăng bán các sản phẩm giả mạo trên nền tảng và kiểm soát hoạt động đăng bán chặt chẽ bằng hệ thống từ khóa và đội ngũ kiểm duyệt chuyên trách. Shopee triển khai các chính sách, quy định chi tiết nhằm hướng dẫn người bán về việc đăng bán các sản phẩm trên Shopee, đăng tải tại Trung tâm hỗ trợ người bán và các lớp học trực tuyến." - Đại diện Shopee Việt Nam

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần