Siết chặt an toàn thực phẩm các khu công nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua kiểm tra 111 bếp ăn tập thể các doanh nghiệp khu công nghiệp và chế xuất của Hà Nội cho thấy, các nhà thầu nấu ăn tại các bếp ăn tập thể đều chuyên nghiệp và có kinh nghiệm trong an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe công nhân.

Tuy nhiên, điều kiện cơ sở, vệ sinh trang thiết bị dụng cụ và bảo quản thực phẩm tại một số bếp ăn chưa tốt, không bảo đảm an toàn thực phẩm…

Nội dung trên được đưa ra tại cuộc họp về an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn tập thể các khu công nghiệp Hà Nội diễn ra vào sáng 27/8.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội Trần Ngọc Tụ, trong thời gian qua, Chi cục đã thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành an toàn thực phẩm và phối hợp với các phòng ban chức năng của Ban quản lý, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện tiến hành thanh, kiểm tra hơn 100 bếp ăn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Kết quả cho thấy, bếp ăn tập thể các khu công nghiệp Hà Nội đã tuân thủ tốt các qui định đảm bảo an toàn thực phẩm hoạt động bếp ăn tập thể, các nhà thầu nấu ăn có trách nhiệm cao và nhận thức tầm quan trọng của sức khỏe công nhân cũng như vấn đề ngộ độc thực phẩm.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dù vậy, qua xét nghiệm nhanh cho thấy, có tới 21,4% mẫu kiểm nghiệm không đạt về vi sinh vật, trong đó có 7 mẫu bàn tay người chế biến, 4 mẫu thớt thái thức ăn chín và 1 mẫu nước uống đóng chai dùng cho công nhân uống nhiễm Coliform, Escherichia coli. Bên cạnh đó, các dụng cụ sống/chín không để riêng biệt; kho và thực hiện bảo quản thực phẩm không đúng và không có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại xâm nhập thực phẩm…

Vì vậy, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Ban quản lý khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác đảm bảm an toàn thực phẩm. Đồng thời, Ban quản lý cần ra công văn chỉ đạo các khu công nghiệp đẩy mạnh bảo đảm an toàn thực phẩm trong các bếp ăn tập thể. Riêng với các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, tạo điều kiện nâng cấp sửa chữa các bếp ăn tập thể không đủ tiêu chuẩn. Và cần lưu ý đến sức khỏe của người trực tiếp chế biến tại bếp ăn tập thể; thường xuyên xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm đối với đối tượng này.

Về phía nhà quản lý, Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu thời gian tới nên nghiên cứu và đưa ra khung khẩu phần ăn tối thiểu cho công nhân tại các khu công nghiệp về giá và lượng calo. Cùng với đó, công tác thanh, kiểm tra sẽ được tiến hành định kỳ. Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá công tác an toàn thực phẩm tại các khu công nghiệp hàng năm và sẽ phối hợp với các đơn vị truyền thông công khai tên đơn vị vi phạm về an toàn thực phẩm.