DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Siết chặt quản lý hoạt động vận tải hành khách

27-02-2014 09:19
Kinhtedothi - Những năm gần đây, hoạt động vận tải hành khách (VTHK) bằng ô tô, xích lô, xe điện trên địa bàn Thủ đô đã có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân nói riêng và sự phát triển của TP nói chung.
Tuy nhiên, VTHK vẫn còn những hạn chế, đòi hỏi các cấp, ngành phải giải quyết triệt để trong thời gian tới.  

Đó là một trong những nội dung được đề cập tại Hội nghị triển khai thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" trong ngành VTHK do Sở GTVT Hà Nội tổ chức sáng 26/2.

Còn những hạn chế

Những năm qua, mạng lưới VTHK bằng xe ô tô, trong đó có xe buýt và taxi ngày càng được cải thiện cả về "chất" và "lượng". So với trước thời điểm mở rộng địa giới hành chính, VTHK bằng xe buýt có 89 tuyến, trong đó 70 tuyến buýt trợ giá, 12 tuyến nội tỉnh không trợ giá và 7 tuyến buýt kế cận. Dự kiến trong năm 2014, Sở GTVT Hà Nội đặt hàng có lộ trình thêm 12 tuyến buýt không trợ giá, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại bằng phương tiện VTHK công cộng của người dân Thủ đô.
Thanh tra giao thông kiểm tra giấy phép lái xe taxi tại Mỹ Đình.  Ảnh: Thanh Hải
Thanh tra giao thông kiểm tra giấy phép lái xe taxi tại Mỹ Đình. Ảnh: Thanh Hải
Hiện, trên địa bàn TP có 109 doanh nghiệp (DN) được cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi, trung bình hàng năm vận chuyển gần 100 triệu lượt hành khách. 704 DN đang khai thác  VTHK tuyến cố định (trong đó có 60 DN Hà Nội) đã đáp ứng nhu cầu đi lại của hơn 60,5 triệu hành khách đi và đến Hà Nội. Tính đến 16/2/2014, Sở GTVT Hà Nội đã triển khai cấp giấy phép cho 111 DN kinh doanh vận tải hàng hóa, phục vụ
Để đảm bảo trật tự đô thị, ATGT trên địa bàn TP, nhất là trong "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", thời gian tới, Sở GTVT sẽ quản lý chặt số lượng xe taxi trong khu vực nội đô; Tăng cường thanh kiểm tra, giám sát tình trạng xe "dù", bến "cóc" tại 6 bến xe lớn trên địa bàn TP; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động VTHK như: Dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, thu giá vé cao quá quy định, chèn ép, nhồi nhét hành khách.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
việc luân chuyển hàng chục triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đáp ứng nhu cầu giao thương và phát triển kinh tế của Thủ đô. Trên địa bàn TP hiện có 4 DN với 264 xe xích lô và 2 DN với 50 xe điện đang khai thác vận chuyển khách du lịch. 6 DN trên hoạt động chủ yếu trong khu vực nội đô, đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vận chuyển du khách tham quan khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây và các làng nghề ven hồ.

Bên cạnh những đóng góp tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, VTHK vẫn còn đó không ít vấn đề bất cập. Đơn cử, về quản lý Nhà nước đối với hoạt động VTHK bằng xe hợp đồng và xe du lịch còn lỏng lẻo, chưa thực hiện tốt công tác hậu kiểm. Các phương tiện xích lô vẫn còn vi phạm một số quy định của TP như: Hoạt động sai thời gian quy định; Đi không đúng tuyến đường; Dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; Đi theo đoàn vượt quá hoặc sai khoảng cách... Bên cạnh đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận lái xe chưa cao; DN kinh doanh VTHK chưa quan tâm, đáp ứng đúng mức tới công tác đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn cũng như các yêu cầu chung đối với hoạt động VTHK ở DN. Các điểm dừng đỗ, đón trả khách và bán vé của xe điện, xích lô còn rất hạn chế gây ít nhiều khó khăn cho du khách khi đến với Hà Nội...

Tăng cường công tác quản lý, quy hoạch

Không thể phủ nhận những thành quả từ VTHK mang lại, tuy nhiên, để hoạt động này phát huy cao hơn hiệu quả, góp phần thiết thực vào công tác đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, đặc biệt là trong năm 2014 khi được TP chọn là "Năm trật tự và văn minh đô thị", các cấp chính quyền cần phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Một trong những vấn đề nổi cộm được đại diện các hãng vận tải quan tâm, mong muốn lãnh đạo Sở GTVT và sở, ban, ngành liên quan có hướng giải quyết, đó là tình trạng thiếu bãi đỗ xe, điểm dừng, chờ cho các phương tiện. Ông Nguyễn Anh Quân - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thiên Phong (đơn vị quản lý hãng taxi Thành Công) cho biết, hiện TP mới chỉ đáp ứng khoảng 5 - 10% nhu cầu về điểm dừng, đỗ cho taxi. Điều này khiến các lái xe "buộc" phải vi phạm hoặc DN mất thêm chi phí thuê điểm dừng đỗ hàng tháng. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi cho DN kinh doanh vận tải taxi còn rất hạn chế, trong khi các loại phí, thuế, giá xăng dầu lại liên tục tăng...

Ông Đỗ Xuân Thủy - Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân (đơn vị sở hữu 30/50 xe điện đang hoạt động trên địa bàn TP) cho biết thêm, hiện, xe khách trên 45 chỗ không được vào nội đô mà phải tập trung ở khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm). Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, ông Đỗ Xuân Thủy kiến nghị Sở GTVT cho phép sử dụng khoảng 100m2 bãi đá ven sông Hồng làm nơi dừng dỗ, trung chuyển khách du lịch vào nội đô. Bên cạnh đó, Đề án Mở rộng không gian đi bộ trên phố Hàng Buồm do đơn vị này được giao phối hợp triển khai hiện cũng gặp khó khăn, do cuối tuần có tới trên 2.000 xe máy đổ về khu phố cổ, khiến việc bố trí điểm trông giữ rất khó khăn. Công ty CP Đồng Xuân kiến nghị Sở GTVT cho phép sử dụng không gian dưới gầm cầu Chương Dương từ 19 - 23 giờ các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần để làm điểm trông giữ xe...

Xung quanh vấn đề nêu trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, trong năm 2014, Sở sẽ thí điểm phát triển một số điểm dừng, đỗ, trông giữ theo hình thức xã hội hóa, nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu về điểm dừng, đỗ đang rất "nóng" hiện nay. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị như Hiệp hội Vận tải TP hay Hiệp hội các DN taxi cần chủ động nghiên cứu, đề xuất các phương án về vị trí, diện tích có thể xây dựng điểm dừng, đỗ để Sở GTVT xem xét...

Ông Nguyễn Hoàng Linh cũng yêu cầu Trung tâm Quản lý và điều hành GTĐT (Sở GTVT) chú trọng tới nâng cấp VTHK bằng xe buýt, bởi đây là bộ mặt của giao thông công cộng Thủ đô. Đồng thời, siết chặt việc quản lý DN VTHK bằng taxi, đặc biệt là các DN cổ phần; Tiếp tục đề án Quản lý xe taxi với mục tiêu đến 2015, 100% số phương tiện được lắp đặt thiết bị GPS; Phối hợp với các ban, ngành triển khai đề án thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng tại TP để hạn chế phương tiện cá nhân... 
TAG: