Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Siết” dạy thêm để khắc phục tình trạng lịch học ken đặc từ sáng đến khuya

Kinhtedothi – Nhiều học sinh có nhu cầu vui chơi, tập luyện thể thao nhưng không đủ thời gian do có lịch học thêm ken đặc từ sáng đến khuya. Theo đại diện Bộ GD&ĐT, đây chính là một trong những nguyên nhân của việc “siết” hoạt động dạy thêm, học thêm.

Học sinh cần tăng thời gian tự học

Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho biết: dạy thêm, học thêm là nhu cầu của cả người học lẫn người dạy. Tuy nhiên, qua theo dõi, nắm bắt thực tế thì bên cạnh những học sinh có nhu cầu và tự nguyện học thêm, vẫn tồn tại tình trạng học sinh không muốn nhưng vẫn phải học thêm ở các lớp do chính thầy cô, trường học của mình tổ chức hoặc đi học thêm chỉ để không lạc lõng với bạn bè, không áy náy với thầy cô.

Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành: cần khắc phục tình trạng học sinh hàng ngày tới trường dày đặc lịch học từ sáng đến khuya.
Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho rằng,
cần khắc phục tình trạng học sinh hàng ngày tới trường dày đặc lịch học từ sáng đến khuya.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, điểm mới trong Thông tư lần này là Bộ GD&ĐT quy định 3 đối tượng dạy thêm học thêm trong trường nhưng không được thu tiền của học sinh gồm: học sinh có kết quả học tập môn học ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh ôn thi tốt nghiệp, ôn thi tuyển sinh. Việc tổ chức ôn thi cho học sinh cuối cấp phải nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường, do nhà trường chủ động quyết định, sắp xếp, bố trí.

Bộ GD&ĐT nêu quan điểm, đây là việc nhà trường hoàn toàn có thể sắp xếp giáo viên phụ trách các môn học một cách hợp lý để dành cho việc ôn thi, giúp các em củng cố, tổng hợp lại kiến thức. Với đối tượng nào thì việc dạy thêm cũng không quá 2 tiết/tuần. Còn lại, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự học, tự tìm tòi để thẩm thấu những nội dung đã được học trên lớp, tránh chuyện học thêm theo kiểu dồn ép kiến thức, không mang lại hiệu quả.

"Hạn chế 3 đối tượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, các em có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, tập luyện thể thao, luyện vẽ, âm nhạc… Tôi tin rằng, những người làm nghề, tâm huyết với nghề, với thế hệ trẻ sẽ thấy điều này cần thiết. Dần dần, phụ huynh và cả xã hội cũng cần hướng tới điều đó, học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết", ông Nguyễn Xuân Thành bày tỏ.

Phụ huynh cần thay đổi nhận thức

Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, Thông tư mới quy định một số nội dung quan trọng đó là: tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh theo quy định; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp… Quy định đó nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm.

Thông tư quản lý dạy thêm, học thêm quy định một số nội dung quan trọng.

Nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài là hoàn toàn tự nguyện. Khi đó, phụ huynh, học sinh sẽ tìm hiểu, cân nhắc việc học thêm mang lại giá trị gì, có giúp con em mình tiến bộ hơn hay không.

Trả lời băn khoăn về việc, với những giáo viên dạy thêm nhóm nhỏ, chỉ 5 - 7 em ở nhà có đăng ký kinh doanh hay không? Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học Bộ GD&ĐT giải đáp: thông tư đã quy định cụ thể, đó là bất cứ tổ chức, cá nhân dạy thêm có thu tiền đều phải đăng ký kinh doanh.

Khi đăng ký kinh doanh, tổ chức, cá nhân đã dạy thêm phải công khai địa điểm, môn học, thời lượng học, kinh phí... ; đồng thời thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, thời gian làm việc, an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ….

Thông tư quy định kỹ trách nhiệm của từng đơn vị từ UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đến nhà trường, UBND phường, xã trên địa bàn kiểm tra, giám sát; ngoài ra còn có giám sát toàn dân, của chính học sinh và phụ huynh trên cơ sở những quy định đã được ban hành.

Ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh: Thông tư quản lý dạy thêm, học thêm có 2 vấn đề cần lưu ý, đó là quy định pháp luật và nhận thức của người dân. Cơ quan quản lý có quy định cụ thể nhưng nhận thức người dân rất quan trọng.

Lâu nay, phụ huynh vẫn có tâm lý lo sợ con mình không học thêm sẽ thua thiệt so với con người khác nên cố theo đuổi. Hoặc có tình trạng trong giai đoạn nhất định, phụ huynh đăng ký cho con nhiều lớp luyện thi cùng lúc để nhồi nhét kiến thức và khiến con kiệt sức. 

Do vậy, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, muốn hạn chế dạy thêm, học thêm, phụ huynh cần thay đổi nhận thức, chú trọng đến phương pháp học của con; cho con có nhiều thời gian tự học thay vì cố đi học thêm thật nhiều nhưng không đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14/2/2025. Bộ GD&ĐT cho biết, quá trình xây dựng Thông tư, Bộ đã tổ chức các hội thảo đánh giá thực trạng thực hiện việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của các địa phương cũng như tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ