Singapore mở rộng chương trình nhập cảnh miễn cách ly cho khách du lịch

Quỳnh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 19/10, Singapore bắt đầu chương trình miễn quy định cách ly đối với hành khách nhập cảnh đã tiêm chủng đầy đủ từ tám quốc gia.

Theo đó, quy định này sẽ được mở rộng áp dụng cho các hành khách đã tiêm chủng đầy đủ đến từ Mỹ, Canada, Anh, Đan Mạch, Pháp,Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan. Dự kiến từ ngày 15/11, quy định này sẽ được triển khai với Hàn Quốc.

 Hành khách nhập cảnh vào sân bay Changi, Singapore. Nguồn: Reuters 

Theo chính sách này, hành khách sẽ không phải thực hiện cách ly nếu đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ và có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi khởi hành và khi đến Singapore. Trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm chủng cũng được phép nhập cảnh nếu có người đi cùng đã điều kiện của quy định.

Thông báo mới nhất này là một phần của chương trình “Vaccinated Travel Lane” (Hành lang đi lại cho người đã tiêm chủng), được bắt đầu với Đức và Brunei từ tháng chín vừa qua.

Mục đích của chương trình là từng bước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để từng bước đưa “quốc đảo Sư tử” quay trở lại cuộc sống bình thường.

Ban đầu, Singapore áp dụng chiến lược đối phó với Covid-19 bằng cách đóng cửa các đường biên giới, áp dụng phong toả với mức độ khác nhau và truy vết lây nhiễm chủ động.

Nhưng với hơn 80% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, nhà chức trách đang chuyển hướng tới mục tiêu vực dậy lại kinh tế.

 “Singapore không thể phong tỏa và đóng cửa vô thời hạn”, Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định từ đầu tháng 10 khi công bố một loạt các biện pháp trong chiến lược “Sống chung với Covid”.

Trong bối cảnh Singapore là nơi quy tụ hàng nghìn văn phòng khu vực của các tập đoàn đa quốc gia, vậy nên việc mở cửa trở lại là “một bước tiến rất quan trọng trong việc thiết lập lại vai trò của Singapore như một trong những trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu ở Châu Á - Thái Bình Dương”, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại IHS Markit nhận định.

Các nhà phân tích cũng cho biết, kế hoạch này cũng có thể đóng vai trò như một cú hích cho các ngành công nghiệp hàng không và du lịch đang bị đe dọa bởi đại dịch.

Hãng hàng không Singapore Airlines cho biết hãng nhận được một lượng nhu cầu lớn cho các chuyến bay thuộc chương trình Vaccinated Travel Lane của mình.

Kylie Jens, một luật sư đến từ New Zealand làm việc tại Singapore cho biết cô đang có kế hoạch đến Vương quốc Anh vào dịp Giáng Sinh theo chương trình nay.

Tại một khu du lịch vắng bóng du khách, chủ nhà hàng Raj Samuel cho biết ông rất lạc quan về triển vọng tương lai. “Tôi nghĩ rằng đây là một động thái tuyệt vời của đất nước để giúp mở cửa nền kinh tế, đặc biệt đối với ngành dịch vụ nhà hàng và ăn uống”, ông nói.

Trước đại dịch, ngành du lịch chiếm khoảng 5% GDP của Singapore, Song Seng Wun, một nhà kinh tế khu vực của CIMB Private Bank cho biết.

“Chúng tôi từng đón 1,6 triệu khách du lịch mỗi tháng, trong khi các sân bay có năng lực đón hơn một nghìn chuyến bay mỗi ngày trước đại dịch. Bây giờ chỉ còn hơn 300 chuyến mỗi ngày”, ông nói.

Theo thống kê từ cơ quan quản lý du lịch Singapore, lượng khách quốc tế giảm xuống còn dưới 2,8 triệu vào năm ngoái từ mức kỷ lục 19,1 triệu vào năm 2019.

Trước đó, vào ngày 14/10, chính quyền đảo Bali của Indonesia cũng đã cho phép nối lại các chuyến bay quốc tế đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và Pháp nhằm từng bước mở cửa đón du khách trở lại hòn đảo này.

Du khách nước ngoài khi nhập cảnh vào Bali cần xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine, cách ly tại khách sạn trong vòng 5 ngày và tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực theo quy định mới của chính quyền.