“Thiết kế chế tạo mô hình ô tô điện 2 chỗ ngồi” là khóa luận tốt nghiệp của 3 nam sinh: Trương Hữu Lộc, Lê Hoàng Mãi, Tống Tấn Huy, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Khoa Cơ khí Ðộng lực, Trường Ðại học Nam Cần Thơ.
Em Trương Hữu Lộc cho biết, với mong muốn góp phần bảo vệ môi trường và theo xu thế phát triển xe điện, vì thế khi làm đồ án tốt nghiệp, nhóm đã chọn đề tài về xe điện 2 chỗ gọn nhẹ, chở được nhiều nông sản và giá thành rẻ hơn giá thị trường rất nhiều.
"Từ khảo sát thực tế, đặc biệt là các khu du lịch tại địa phương thì phương tiện này lại rất cần thiết để di chuyển đưa đón khách du lịch. Hơn thế nữa, xe điện này còn chở được nông sản, trọng tải trên 200 kg, so với các mẫu xe sử dụng động cơ xăng, mẫu xe điện này giúp tiết kiệm chi phí không nhỏ trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Chúng em nhận thấy nhu cầu sử dụng xe điện rất cao nên dự án làm ô tô điện là có tiềm năng", em Trương Hữu Lộc cho biết.
Từ lúc lên ý tưởng đến khi bắt tay vào chế tạo, nhóm sinh viên cũng gặp nhiều khó khăn như thiết kế khung xe, phần chịu lực và tải trọng, lắp ráp xe… "Để ra được sản phẩm, nhóm chúng em cũng gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Thời gian thực hiện đồ án gần với thời gian thực tập tốt nghiệp chúng em ban ngày đi thực tập tối về tiếp tục cố gắng làm đồ án để kịp tiến độ nên còn nhiều sai sót." em Tống Hoàng Huy chia sẻ.
Theo nhóm sinh viên, trước khi chế tạo, nhóm đưa ra một số phương án thiết kế, so sánh ưu, nhược điểm giữa các phương án và chọn ra phương án tối ưu. Khi tiến hành chế tạo, nhóm căn cứ vào điều kiện kinh phí và thời gian có hạn để lựa chọn các loại vật liệu và chi tiết phù hợp nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí an toàn khi sử dụng, vận hành.
Sau hơn 3 tháng miệt mài, nhóm sinh viên này đã chế tạo thành công chiếc xe điện 2 chỗ ngồi. Xe có chiều dài 2,5 m, rộng 1 m với đầy đủ tính năng cơ bản, giá thành chỉ gần 30 triệu đồng. Về cấu tạo, xe điện được thiết kế 4 bánh và 2 chỗ ngồi, có hệ thống IC điều khiển di chuyển tiến lùi, và nhanh chậm trên cùm công tắt tại vô lăng, sử dụng động cơ điện 850W giúp xe đạt được tốc độ khoảng 40km/h.
Trên xe còn được trang bị gương chiếu hậu và kính chắn gió phía trước, hệ thống đèn, còi để đảm bảo an toàn cho người lái khi lưu trên quảng đường dài. Xe lưu thông trên quản đường 30km trong 1 lần sạc đầy pin.
Cuối tháng 7 vừa qua, ô tô điện 2 chỗ ngồi này đã giúp 3 sinh viên giành số điểm tuyệt đối trước hội đồng bảo vệ. Với tiềm năng phát triển cao và bảo vệ môi trường, tháng 8/2023, mô hình ô tô điện của nhóm đã được UBND TP Cần Thơ công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả, áp dụng trong phạm vi thành phố và toàn quốc. Hiện xe điện này được nhà trường sử dụng trong nội bộ và cho thấy rất hiệu quả.
Chia sẻ về dự định sắp tới, em Lê Hoàng Mãi đại diện nhóm sinh viên cho biết: Nếu tìm được nhà đầu tư, các em sẽ nâng cấp và trang trị thêm nhiều bộ phận cho xe điện như lắp mái che để tránh nắng mưa; thay đổi phần thùng xe rộng hơn để chở được nhiều nông sản.
Thầy Mai Việt Shin - giảng viên Khoa Cơ khí động lực, Trường Đại học Nam Cần Thơ, cho biết: Mẫu xe điện này rất đa dụng, ngoài sử dụng để đi lại, hoàn toàn có thể dụng để vận chuyển hàng hóa, nhất là đối với những trang trại lớn có nhu cầu vận chuyển cao. Bên cạnh đó, nếu xe được nâng cấp có thể gắn điều hòa, âm thanh giống như những ô tô điện bán trên thị trường.