Slovenia sắp thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Slovenia vừa ghi nhận dự báo đã điều chỉnh từ Ủy ban châu Âu (EC) về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này có thể sẽ giảm ít hơn mức dự kiến, và nói rằng Slovenia đang chứng tỏ rằng nước này sắp thoát khỏi cuộc khủng hoảng sau khi tránh được nguy cơ phải xin cứu trợ hồi năm ngoái.

Trong một tuyên bố, nội các của Thủ tướng Slovenia Alenka Bratusek nói “mặc dù người dân chưa cảm nhận được sự phục hồi kinh tế, nhưng trên thực tế chúng ta đang dần đi tới đoạn kết của cuộc khủng hoảng.”
Ảnh minh họa. (Nguồn: balkaneu.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: balkaneu.com)
Ngày 25/2, EC đưa ra dự báo mùa Đông trong đó nhận định kinh tế Slovenia trong năm 2014 sẽ giảm khoảng 0,1%, thấp hơn so với dự báo giảm 1% trước đó, nhưng sẽ tăng khoảng 1,3% vào năm 2015 thay cho mức tăng 0,7% như dự báo gần đây.

Chính phủ Slovenia nhận định rằng đây là thành quả của chính sách ngân sách “ôn hòa hơn” do êkíp của bà Bratusek - người lên cầm quyền hồi đầu năm 2013 - đề ra.

Tuy nhiên, EC cũng điều chỉnh tăng dự báo của họ đối với nợ công của Slovenia và cho rằng con số này sẽ ở mức 75,4% GDP trong năm nay (thay vì 70,1% GDP), phần lớn do hoạt động tái cấp vốn cho các ngân hàng quốc doanh.