Số cá chết trôi dạt trên biển Đà Nẵng không có khả năng bị nhiễm độc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều tối ngày 27/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đang họp khẩn liên quan đến vụ cá chết trôi dạt ở biển Đà Nẵng…

Cảng cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng) vắng bóng thương lái bởi ảnh hưởng của tin đồn
Cảng cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng) vắng bóng thương lái bởi ảnh hưởng của tin đồn
Theo đó, vào lúc 18h25 phút chiều 27/4, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng thông tin cho báo Kinh tế & Đô thị biết, đơn vị này đang tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan về việc cá biển chết dạt vào bãi biển Phạm Văn Đồng, Mân Thái.

Theo đó, Sở Tài TN&MT Đà Nẵng đã lấy một số mẫu nước ở các vùng biển Đà Nẵng để kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 2 (Quatest2, đóng tại Đà Nẵng). Mẫu nước này sẽ được ưu tiên kiểm nghiệm nhanh nhất có thể để có kết quả vào chiều ngày 28/4.

Ông Điểu cho hay, các mẫu nước sau khi được kiểm nghiệm tại Trung tâm Quatest 2 xong có thể sẽ được gửi ra Hà Nội và TP.HCM để tiếp tục kiểm nghiệm bởi Quatest 2 đóng tại Đà Nẵng đang thiếu một số trang thiết bị.

Trong một nội dung liên quan, chiều cùng ngày, Tổ công tác báo chí TP Đà Nẵng đã có thông tin dẫn nguồn từ Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho hay: “Sau khi có thông tin cá biển chết dạt vào bãi biển Đà Nẵng, các đơn vị của Sở này đã đi kiểm tra và xác định có 17 con cá chết. Nguyên nhân có thể do trong quá trình khai thác của ngư dân một số cá thể bị thương ngoài biển, các tàu cá thu hồi ngư cụ bị thất thoát cá dẫn đến một số loài cá bị chết, lâu ngày dạt vào bờ”.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lưu Quang Khánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng cho biết, thông tin trên là do đơn vị ông đi kiểm tra về cung cấp. Khả năng số cá chết này do bị nhiễm độc hầu như không có khả năng diễn ra. Số lượng cá chết ở trên, đơn vị này chưa đưa mẫu đi xét nghiệm bởi xác cá đã thối rữa, nếu kiểm nghiệm sẽ không cho kết quả chính xác.

Ông Khánh còn cho biết, hiện cá biển nuôi tại các vùng biển của Đà Nẵng vẫn đang sinh trưởng bình thường nên chuyện cá biển chết với lý do khác không phải do bị nhiễm độc là chuyện đương nhiên. Hơn nữa, những loại cá chết trôi dạt trong số 17 cá thể phát hiện tại bờ biển Đà Nẵng có cá chình, cá đuối, cá nóc nhím sống ở vùng nước sâu xa bờ biển nên khó có thể bị tác động bởi chất lượng nước tại bờ biển Đà Nẵng.

Trong khi đó, hiện tượng cá chết hàng loạt tại các bãi biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã xảy ra hơn 10 ngày, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả từ các cơ quan chức năng khiến người dân cả nước đang rất hoang mang.