Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lớn hơn số thành lập mới

Kinhtedothi- Bình quân 1 tháng trong quý I/2023 có gần 19.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Trong khi bình quân có gần 20.100 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Nhiều doanh nghiệp đóng cửa trả mặt bằng. Ảnh minh hoạ

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 3/2023, cả nước có 14.200 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 145.700 tỷ đồng và số lao động đăng ký 92.600 lao động, lần lượt tăng 60,9% về số doanh nghiệp, tăng 122,2% về vốn đăng ký và tăng 81,4% về số lao động so với tháng 2/2023. So với cùng kỳ năm trước, các con số này giảm 0,6% về số doanh nghiệp, giảm 24,8% về số vốn đăng ký và giảm 1,2% về số lao động.

Tính chung quý I/2023, cả nước có gần 34.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 310.300 tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký 212.300 lao động, giảm 2% về số doanh nghiệp, giảm 34,1% về vốn đăng ký và giảm 12,8% về số lao động so với cùng kỳ năm trước.

Vốn đăng ký bình quân 1 doanh nghiệp thành lập mới trong 3 tháng đầu năm nay đạt 9,2 tỷ đồng, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu tính cả 446.400 tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của 10.600 doanh nghiệp tăng vốn, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2023 là 756.700 tỷ đồng, giảm 35,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, cả nước có hơn 23.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022), nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 3 tháng đầu năm 2023 lên gần 57.000 doanh nghiệp, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân 1 tháng có gần 19.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Cũng trong 3 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 42.900 doanh nghiệp, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước; gần 12,8 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 13,1%; 4.600 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 6,5%.

Như vậy có hơn 60.000 doanh nghiệp đóng cửa từ đầu năm. Bình quân một tháng trong quý I có gần 20.100 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường (tương đương mỗi ngày có khoảng 670 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường).

Tổng cục Thống kê cho biết, theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho biết trong quý II/2023, có 44,1% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý I năm 2023. 35,3% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định. Chỉ 20,6% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn.

Trong đó, khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước lạc quan nhất với 80,2% số doanh nghiệp dự báo tình hình sản xuất kinh doanh quý II năm 2023 tốt hơn và giữ ổn định so với quý I năm 2023; tỷ lệ này ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực doanh nghiệp Nhà nước lần lượt là 78,2% và 76,4%.

Khảo sát cũng cho biết, trong quý II/2023, về đơn đặt hàng, có 41,2% số doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng tăng lên; 38,3% số doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng ổn định và 40,1% số doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu mới giảm. Về đơn đặt hàng xuất khẩu, có 33,5% số doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới; 43,1% số doanh nghiệp dự kiến ổn định và 23,4% số doanh nghiệp dự kiến giảm.

Tháng 3, CPI cả nước giảm 0,23%

Tháng 3, CPI cả nước giảm 0,23%

Nắm được "luật chơi", doanh nghiệp mới bơi giỏi ra "biển lớn"

Nắm được "luật chơi", doanh nghiệp mới bơi giỏi ra "biển lớn"

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Báo chí với sứ mệnh kiến tạo và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp

Báo chí với sứ mệnh kiến tạo và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp

06 Jun, 06:28 PM

K‌inhtedothi - Trong kỷ nguyên mới, để phát triển bền vững đòi hỏi doanh nghiệp (DN) phải xây dựng và bảo vệ một giá trị vô hình nhưng rất quan trọng - Văn hóa DN. Báo chí giữ vai trò kiến tạo và lan tỏa, nhưng mấu chốt cần sự minh bạch, trách nhiệm xã hội, công bằng, cân bằng...

Nestlé Việt Nam và hành trình tiên phong thúc đẩy tiêu dùng xanh

Nestlé Việt Nam và hành trình tiên phong thúc đẩy tiêu dùng xanh

06 Jun, 09:18 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy phát triển bền vững thông qua các chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh, một xu hướng tất yếu đang hình thành, từ đó mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong kiến tạo giá trị và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Khơi điểm nghẽn logistics để dòng chảy kinh tế lưu thông

Khơi điểm nghẽn logistics để dòng chảy kinh tế lưu thông

06 Jun, 07:15 AM

Kinhtedothi - Ngành logistics Việt Nam ghi nhận những bước phát triển nhanh và mạnh với tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm. Logistics đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Các trung tâm Logistics là giải pháp góp phần khơi thông dòng chảy kinh tế khi kết nối, hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ