Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Không dung túng cán bộ tiêu cực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua rà soát tổng cộng 100 loại thủ tục hành chính (TTHC) thuộc trách nhiệm giải quyết, đến thời điểm này, Sở GTVT đã đưa 68 TTHC ra giải quyết ở bộ phận Một cửa.

Những thủ tục còn lại phấn đấu sẽ đưa ra vào cuối năm nay.

Giải quyết nhanh, minh bạch

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, những thủ tục liên quan trực tiếp đến nhiều người dân và DN cơ bản đã được đưa ra 3 địa điểm “Một cửa” (tại quận Hà Đông, Ba Đình và Long Biên), trung bình tiếp nhận giải quyết 40.000 hồ sơ/tháng. Kết quả thanh, kiểm tra của TP cho thấy, Sở là một trong những đơn vị đi đầu của TP trong cải cách hành chính (CCHC).
Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tại Sở GTVT Hà Nội.
Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe tại Sở GTVT Hà Nội.
Đáng chú ý, sau hơn 2 tháng (từ ngày 1/3/2016) triển khai cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế, nhờ khẩn trương chuẩn bị, Sở GTVT đã cấp khoảng 1.000 GPLX quốc tế. Nhiều công dân ở nước ngoài về nghỉ Tết vừa qua rất phấn khởi khi biết TP chính thức cấp đổi GPLX quốc tế chỉ mất 5 ngày (từ khi nộp đủ hồ sơ), nên đã đến giao dịch trước khi quay lại nước bạn. Các bộ phận cũng cấp đổi GPLX cho khá nhiều người nước ngoài đang sống tại Hà Nội. “99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn; 1% còn lại chủ yếu do công dân không đến lấy đúng ngày đã ghi trong phiếu hẹn trả. Chúng tôi chỉ đạo luôn phải minh bạch với mọi hồ sơ; nếu thiếu thủ tục, cán bộ tiếp nhận phải trả lời công dân bằng văn bản cụ thể để họ bổ sung và sẽ được giải quyết tiếp theo đúng nội dung ghi trong phiếu hẹn. Như vậy tránh trường hợp cán bộ thụ lý lần sau bắt công dân phải thực hiện lại thủ tục đã được cán bộ trước đó giải quyết” - Phó Giám đốc - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC Sở GTVT Nguyễn Việt Phương khẳng định.

Đẩy mạnh “5 rõ” 

Trước băn khoăn của dư luận về nạn “cò mồi” trong cấp GPLX, lãnh đạo Sở GTVT thừa nhận có tình trạng này, song phải hiểu rằng, đối tượng “cò” chỉ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để trục lợi, không thể can thiệp vào công tác cấp đổi GPLX. Bởi lẽ, Sở đã bố trí máy xếp hàng tự động, cán bộ hướng dẫn công dân hoàn chỉnh hồ sơ; công dân phải có mặt để chụp ảnh trên chất liệu PET… Toàn bộ quy trình đã được niêm yết công khai tại từng cơ sở và trên website của Sở, số đường dây nóng được công bố tại các vị trí dễ thấy. Ngay khi tiếp nhận phản ánh, lãnh đạo Sở sẽ trực tiếp kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm, nhất định không bao che, dung túng. Sở cũng đã khuyến cáo người dân muốn cấp đổi GPLX cần tìm hiểu kỹ trên website hoặc đến các địa điểm Một cửa để được tư vấn chi tiết.

Quán triệt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc các cấp, ngành tập trung đẩy mạnh CCHC theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ kết quả” và thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ, lãnh đạo Sở GTVT đã yêu cầu: cán bộ, công chức toàn ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm; nhất là cán bộ, công chức ở những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, công dân phải coi “5 rõ” là “kim chỉ nam” trong thực thi công vụ. Từ nay đến cuối năm, với quyết tâm tạo bước chuyển mạnh vì sự hài lòng của người dân và DN, Sở GTVT sẽ tăng cường đơn giản hóa với những TTHC liên thông, đẩy mạnh thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.