Sở GTVT Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2022, Sở GTVT Hà Nội đạt được nhiều thành tích trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ người dân đi lại. Năm 2023 với nhiều thách thức lớn hơn, Sở GTVT TP Hà Nội cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được những mục tiêu mà UBND TP giao phó.

Giảm nhiều điểm ùn tắc

Ngày 13/1, Sở GTVT TP Hà Nội tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đến dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn và lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, năm 2022, Sở thực hiện chủ đề công tác năm là "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển". Phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT đã quyết liệt, chủ động, chỉ đạo ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2022, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận của Thành ủy, HĐND, UBND TP, Bộ GTVT giao.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Công tác thu ngân sách được 215.651/171.006 triệu đồng, đạt 126% dự toán giao. Chi ngân sách sự nghiệp đạt 98% dự toán giao. Công tác duy tu, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả, kịp thời khắc phục, sửa chữa những hư hỏng, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông nguyên nhân do hạ tầng xuống cấp.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành thường xuyên, kịp thời, đồng bộ, linh hoạt với nhiều giải pháp tích cực góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt là công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị, sự kiện văn hóa và nhu cầu đi lại của Nhân dân; Phối hợp với các ngành giải quyết được 8/35 điểm ùn tắc giao thông và 18/26 điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Sở GTVT TP Hà Nội cũng đã tổ chức triển khai hoàn thành 43 dự án cải tạo, sửa chữa để nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo an toàn giao thông; không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài; xử lý kịp thời những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc mới; giải quyết các điểm đen về tai nạn giao thông.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm qua, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường; Việc đầu tư các công trình giao thông chưa đáp ứng nhu cầu do kinh phí cân đối của TP còn hạn chế...

Còn nhiều thách thức

Đứng trước năm 2023 với nhiều thách thức lớn, Ban Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan hành chính các cấp, trong đó trọng tâm là thực hiện công khai, minh bạch các thông tin quản lý, điều hành, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung TP và của Sở, triển khai đồng bộ, thông suốt hệ thống văn phòng điện tử từ khối văn phòng Sở đến các phòng ban, đơn vị, gắn với lộ trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, từng bước hình thành chính quyền số, phát triển đô thị, giao thông thông minh.

Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường phát biểu tại hội nghị.
Đồng thời, Sở GTVT TP Hà Nội tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai Chương trình công tác trọng tâm năm 2023 của Sở đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc để tổ chức triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm mới. Tập trung chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tốt đi lại của Nhân dân trước, trong và sau Tết. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động của Sở trong năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin, trong năm vừa qua, Sở GTVT TP Hà Nội đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra trong năm 2022. Đã tiếp nhận 420.545 hồ sơ (gồm 207.150 hồ sơ nộp trực tuyến và 213.395 hồ sơ nộp trực tiếp), trong đó đã giải quyết đúng hạn 420.464 hồ sơ, 1 hồ sơ giải quyết quá hạn, 80 hồ sơ đang giải quyết; trả lời 1492 câu hỏi, ý kiến phản ánh qua điện thoại, website, hộp thư điện tử; đăng tải 282 tin bài lên website; kiểm tra, xử lý 121 thông tin của các cơ quan thông tin báo chí phản ánh, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

“Với kết quả đạt được nêu trên năm 2022 Sở GTVT được đánh giá xếp hạng thứ 4 của TP” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm qua. 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm qua. 

Năm 2023, được dự báo còn nhiều khó khăn về kinh tế và xã hội, do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT tập trung rà soát Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật bổ sung vào quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch TP Hà Nội.

“Tập trung vào 7 nhóm vấn đề giao thông bức xúc hiện nay để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Đó là nghiên cứu phương án hiệp đồng tổ chức giao thông với các ngành liên quan, nâng cao thị phần vận tải của xe buýt, khai thác hiệu quả BRT, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị theo quy hoạch, ứng dụng giao thông thông minh trong quản lý đô thị, tăng cường công tác thanh kiểm tra và tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nói.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị ngành giao thông đẩy nhanh việc hoàn thiện các đề án hạn chế phương tiện cá nhân và thu phí phương tiện vào nội đô, hợp lý hóa mạng lưới và nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng phấn đấu đáp ứng 30 - 35% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2025; đồng thời, nghiên cứu khép kín hệ thống đường vành đai theo quy hoạch để giảm ùn tắc giao thông.

Đọc tiếp