Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa gửi công văn đến UBND TP Hồ Chí Minh xin thu hồi và hủy bỏ công văn đã trình trước đó về kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị.
Về lý do thu hồi đề xuất, Sở GTVT cho biết, trước đó đã nhận tờ trình của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh về chủ trương nói trên.
Sau đó, Sở GTVT đã có công văn để báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh xem xét. Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ không quá 30 km/h đối với khu vực nội thị và không quá 50 km/h tại khu vực đô thị.
“Tuy nhiên, trong công văn Sở gửi đi, có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh. Do đó, đơn vị xin thu hồi và hủy bỏ công văn trên” - văn bản từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh lý giải.
Cùng với đó, Sở GTVT cũng sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung báo cáo và trình UBND TP Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất.
Trong văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh trước đó, Sở GTVT cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định không nên yêu cầu tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/h và lớn hơn 120 km/h.
Tuy vậy, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT có quy định về tốc độ tối đa cho phép. Cụ thể, không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/h và lớn hơn 120 km/h. Vì vậy, đề xuất nêu trên là chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP. Trong đó, TP Hồ Chí Minh nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Do đó, TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc thí điểm giải pháp quản lý tốc độ tại một số khu vực trường học trong khu vực nội đô (không thực hiện đại trà) là có cơ sở xem xét. Vì vậy, Sở GTVT đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét chấp thuận đề xuất của Ban An toàn giao thông TP.
Đồng thời, kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Ban An toàn giao thông TP phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông trong khu vực nội đô TP.