Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sợ hãi “xe mù”

Trực Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng ngày, lưu thông trên đường phố, người đi đường rất dễ bắt gặp những chiếc xe gắn máy, mà tất cả các bộ phận đều kêu lanh canh, trừ... còi. Người dân thường gọi loại phương tiện này là “xe mù”, vì không mấy chiếc còn đèn, còi, biển số, thậm chí bộ phận quan trọng nhất là phanh, cũng chỉ để... cho có.

 
Mật độ phương tiện giao thông ở Hà Nội ngày càng lớn, đường phố lúc nào cũng đông đúc mà các “shipper” (rất nhiều người sử dụng lại "xe mù" làm phương tiện vận chuyển hàng hóa) thu nhập chủ yếu dựa vào tần suất giao hàng, như gas, bình oxy, nước uống đóng bình, sắt thép, vật liệu xây dựng... Có lẽ vì vậy, khi đã lên xe, họ lao như thiêu thân, cốt đạt mục tiêu tiến độ.
Chẳng nói đâu xa, cách đây chưa lâu, tại ngã tư Võ Chí Công – Xuân La (quận Tây Hồ), người đi đường bị một phen hoảng loạn, vì một “shipper” vận chuyển nước uống đóng bình phóng nhanh mà… phanh không kịp. Mặt mài xuống đường, vỏ xe vỡ văng mỗi nơi một mảnh, bình nước lăn lông lốc trên đường… giao thông tức thời ách tắc.
Hiện tại, các bãi tạm giữ xe vi phạm trên địa bàn TP gần như không còn chỗ, trong đó, không ít thuộc loại “xe mù”. Và với loại phương tiện này, khi đã bị thu giữ, do không đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn vận hành... khổ chủ đều "một đi không trở lại", bởi tiền nộp phạt còn cao hơn giá trị xe. Đối với các ngành chức năng, để xử lý loại phương tiện này cũng vô cùng phiền phức, bởi theo quy định phải xác minh nguồn gốc xuất xứ, chủ sử dụng… mà đã là "xe mù", thì những quy định này chẳng khác nào "mò kim đáy biển". 
Vẫn biết cũng chỉ vì miếng cơm manh áo nên một số người phải làm nghề vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện thiếu an toàn. Các shipper có thể xem thường tính mạng mình, nhưng còn người tham gia giao thông, chắn chắn không ai được phép đe dọa. Đã đến lúc ngành chức năng phải mạnh tay, tịch thu tiêu hủy ngay “xe mù”, ngăn ngừa hiểm họa tiềm ẩn trong giao thông.