Số nhà tại Hà Nội sẽ không còn lộn xộn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số nhà trên các tuyến giao thông của Hà Nội sẽ được đánh bằng dãy số tự nhiên, bắt đầu từ nhà đầu tuyến đến cuối tuyến không phân biệt ranh giới hành chính.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện yêu cầu giao tiếp, tiếp nhận thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, giao dịch dân sự... UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy chế đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, cách đánh số sẽ là đứng đầu tuyến nhìn về phía cuối tuyến, nhà bên trái đánh số lẻ, bên phải đánh số chẵn. Nếu một nhà có cửa mở ra hai tuyến giao thông khác nhau thì nhà đó được đánh số theo tuyến giao thông có mặt cắt ngang lớn hơn. Nếu các tuyến giao thông có mặt cắt ngang tương đương thì đánh số nhà theo tuyến có cửa chính vào nhà.

 
Những ngôi nhà trên nhiều tuyến đường mới mở ở Hà Nội thường được đánh số tùy tiện.
Những ngôi nhà trên nhiều tuyến đường mới mở ở Hà Nội thường được đánh số tùy tiện.

 
Đối với chiều đánh số nhà mặt đường, mặt phố quy định như sau: Chiều đánh số nhà được thực hiện từ trung tâm thành phố ra phía ngoại ô và theo chiều quay của kim đồng hồ. Trường hợp các quận, huyện, thị xã có các tuyến đường, phố đặc thù không thực hiện được theo quy định thì chiều đánh số nhà được thực hiện từ trung tâm quận, huyện, thị xã ra phía ngoài theo hướng dẫn của Sở Xây dựng; trường hợp các tuyến đường, phố nối thông giữa hai đường, phố có mặt cắt ngang tương đương nhau, chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, Từ Đông Nam sang Tây Bắc; trường hợp các tuyến đường, phố nối thông giữa hai đường, phố có mặt cắt ngang chênh nhau, chiều đánh số nhà được thực hiện từ điểm đầu nối với đường, phố có mặt cắt ngang lớn hơn; tường hợp các tuyến đường, phố song song với nhau thì chiều đánh số nhà cho các tuyến song song lấy theo cùng chiều đánh số nhà của đường, phố có mặt cắt ngang lớn nhất.

Đối với những tuyến giao thông chưa có nhà xây dựng liên tục, UBND quận, huyện, thị xã căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng trên toàn tuyến giao thông được cấp có thẩm quyền phê duyêt để lập quỹ số nhà dự trữ cho tuyến đó. Trường hợp sử dụng hết quỹ dự trữ mà có phát sinh tăng số nhà thì áp dụng nguyên tắc chèn số nhà theo quy định của quy chế này.

Trường hợp đoạn đường mới xây dựng ở phía đầu tuyến, nếu số lượng nhà trên đoạn nối dài nhỏ hơn 24 và liên tục thì số nhà trong đoạn đường nối dài được đánh số bằng tên ghép của số nhà đầu tuyến hiện có và chữ cái in hoa tiếng Việt (A, B, C), đánh số liên tục từ số nhà đầu tuyến hiện có theo thứ tự bằng chữ cái tiếng Việt. Trường hợp nhiều hơn 24 thì phải đánh số, gắn lại biển số nhà toàn tuyến...

Tương tự, với căn hộ chung cư, mỗi căn hộ được mang một biển số căn hộ. Biển số căn hộ được lập bằng số ghép của số tầng với số thứ tự của căn hộ, gồm ba hoặc bốn chữ số theo nguyên tắc: Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số thứ tự của căn hộ trong tầng nhà, hai chữ số hàng nghìn và hàng trăm chỉ số tên của tầng nhà có căn hộ đó.