Sợ thanh trừng, quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn tại Mỹ

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ ở căn cứ NATO đang xin tị nạn ở Mỹ sau khi nhận được lệnh triệu tập của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là trường hợp đầu tiên một quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ nộp hồ sơ xin tị nạn tại Mỹ, trong bối cảnh cuộc thanh trừng quân đội đang được tiến hành sau nỗ lực đảo chính bất thành hồi tháng trước.

Sự việc này có khả năng ảnh hưởng đến quan hệ giữa Washington và Ankara, sau khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ lưu vong Gulen về nước nhưng chưa được chấp thuận. 2 quan chức Mỹ giấu tên cho biết, quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đang xin tị nạn làm việc ở trụ sở của NATO ở Virginia, Mỹ. Danh tính và cấp bậc của vị quân nhân này hiện chưa được công bố.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chìm trong cuộc thanh lọc khắc nghiệt.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chìm trong cuộc thanh lọc khắc nghiệt.
Tuy nhiên, một quan chức tại Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington tiết lộ, một Đô đốc hải quân là Mustafa Ugurlu đã bỏ lại phù hiệu và giấy tờ tùy thân lại cơ sở mà không báo cáo với chính quyền sau khi Ankara ban hành lệnh bắt giam ông vào tháng trước. 2 quân nhân cấp dưới khác tại Mỹ cũng bị triệu tập về Thổ Nhĩ Kỳ. Quan chức tại Đại sứ quán cho biết, ông chưa có thông tin gì về đơn xin tị nạn của quân nhân Thổ.
Quan hệ giữa Ankara và Washington đang xấu đi kể từ sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan đã yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen, người bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trả lời, chỉ thực hiện yêu cầu khi có bằng chứng xác đáng.