Sở TT&TT Hà Nội: Tập trung xây dựng chính quyền số - xã hội số - kinh tế số cho Thủ đô

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (20/1), Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2020 và triển khai nhiệm vụ 2021. Tới dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng và đại diện các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn TP.

Hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng
Theo báo cáo của Sở TT&TT Hà Nội, mặc dù 2020 là năm mà tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng trong đó có cả ngành TT&TT gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh. Nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Thành ủy, UBND TP, Bộ TT&TT cùng sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, sự đổi mới trong chỉ đạo điều hành, triển khai nhiệm vụ của tập thể lãnh đạo, công chức viên chức toàn ngành, công tác TT&TT Hà Nội trong năm 2020 tiếp tục ổn định.
Cụ thể, trong năm 2020, Sở TT&TT đã xây dựng, tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành, triển khai nhiều nội dung quan trọng như Chương trình mục tiêu “Ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”; Chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch Ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng thành phố Hà Nội năm 2021 ...
 Toàn cảnh Hội nghị
Đối với lĩnh vực bưu chính - viễn thông, Sở đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 4 (mạng 4G); triển khai thử nghiệm mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (mạng 5G) trên địa bàn TP. Đáng chú ý, hạ tầng viễn thông, thử nghiệm mạng 5G đã được thực hiện thử nghiệm tại khu vực dự án trường đua xe F1, quận Nam Từ Liêm theo chỉ đạo của Bộ TT&TT. Bên cạnh đó, công tác triển khai, lắp đặt hệ thống Wifi công cộng tại các điểm du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn TP tiếp tục được đẩy mạnh.
Trong lĩnh vực báo chí - truyền thông, Sở đã tích cực thông tin, tuyên truyền theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, UBND TP trên hệ thống báo chí của TP và thông tin cơ sở các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, tình hình dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước... Tham mưu UBND TP ban hành và triển khai thực hiện giai đoạn I “Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố Hà Nội đến năm 2025”.
Về công thanh tra, kiểm tra, trong năm 2020, Sở TT&TT đã kiểm tra, rà soát, tiếp nhận hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính đối với 65 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 1.038,75 triệu đồng. Phối hợp cơ quan chức năng rà soát 130 trang thông tin điện tử, 90 tài khoản mạng xã hội đưa thông tin sai sự thật trên môi trường mạng và về dịch covid-19, xử phạt theo quy định. Tiếp 34 lượt/48 công dân tại trụ sở cơ quan, tiếp nhận và xử lý theo quy định 146 đơn thư (01 đơn khiếu nại, 05 đơn tố cáo, 140 đơn kiến nghị, phản ánh).
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, Sở TT&TT sẽ tiếp tục đẩy mạnh những lĩnh vực mình quản lý nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra tại Chương trình công tác năm 2021 của UBND Thành phố và Bộ TT&TT.
Có thể kể đến như triển khai Kế hoạch CNTT TP Hà Nội năm 2021. Đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phát triển công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông làm nền tảng cho phát triển Chính quyền điện tử TP Hà Nội... Tiếp tục triển khai Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó là phối hợp triển khai kế hoạch tắt sóng mạng 2G, đẩy mạnh phát triển mạng 4G; Tiếp tục triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ mạng thông tin di động 5G trên địa bàn TP; Tiếp tục triển khai chuyển đổi IPv6 cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn TP...
Sở TT&TT sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP triển khai giai đoạn II Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội đến năm 2025; Thành lập và vận hành Trung tâm Báo chí TP Hà Nội; Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế trên địa bàn TP.
Ngoài ra công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch cũng sẽ được đẩy mạnh. Tăng cường công tác quản lý hoạt động cung cấp thông tin trên mạng: hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, triển khai các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng “báo hóa” trang tin, mạng xã hội.
Sở TT&TT đã thể hiện rõ nét vai trò với Hà Nội
Chia sẻ tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn khẳng định: Sở TT&TT Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Bộ TT&TT và trong thời gian tới với vị thế đặc biệt của Sở sự quan tâm này sẽ chặt chẽ hơn nữa.
Hà Nội đang hội tụ nhiều điều kiện để lĩnh vực TT&TT tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi Bí thư Vương Đình Huệ luôn dành nhiều quan tâm tới việc phát triển kinh tế số cho Thủ đô cũng như Chủ tịch Chu Ngọc Anh cũng là dân xuất thân từ lĩnh vực khoa học - công nghệ. Đây chính là cơ sở để lĩnh vực TT&TT sẽ tạo ra đột phát ngay trong năm 2021, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nói.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đại diện Bộ TT&TT cũng đưa ra một vài lưu ý về nhiệm vụ mà Sở TT&TT cần thực hiện trong năm 2021. Đối với lĩnh vực bưu chính cần đặc biệt quan tâm tới việc triển khai mã địa chỉ bưu chính Vpostcode đến từng hộ gia đình, bởi đây chính là nền tảng căn bản để phát triển thương mại điện tử cũng như kinh tế số không chỉ cho riêng Hà Nội mà còn cho cả đất nước.
Với lĩnh vực viễn thông - internet cần tập trung và việc phát triển hạ tầng số thông qua việc mở rộng mạng lưới 4G và thúc đẩy thử nghiệm 5G. Tạo điều kiện thuận lợi để các startup về công nghệ thông tin có cơ hội phát triển, qua đó đóng góp nhiều hơn nữa của khối này với tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong lĩnh vực thông tin điện tử Sở cần tăng cường giám sát và quản lý thông tin xấu độc đang hiển hiện trên môi trường mạng xã hội, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đưa ra gợi ý.
Đồng quan điểm với Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá cao những kết quả mà Sở TT&TT đã làm được trong năm 2020, là sự đóng góp tích cực giúp Thủ đô hoàn thành mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Vai trò của Sở đã thể hiện rõ nét thông qua công tác tham mưu cho TP để phát triển CNTT - Chính phủ điện tử, mở rộng hạ tầng mạng 4G - 5G, công tác quản lý báo chí - tuyên truyền hiệu quả, thông tin trên mạng xã hội được kiểm soát tốt ...
Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cũng đồng ý với những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 mà Sở TT&TT đã đề ra. Đồng thời lưu ý Sở cần tập trung vào công tác thông tin truyền thông phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp và năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Sở cần giữ vai trò chủ đạo trong công tác phối hợp cùng các đơn vị có liên quan để kịp thời cung cấp các thông tin chính thống về những vấn đề nóng được dư luận quan tâm nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng trú trọng vào công tác tham mưu cho TP trong những lĩnh vực quan trọng như chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh và an toàn thông tin. Việc mở rộng hạ tầng 4G, thương mại hóa 5G cần được xem là yếu tố quan trọng để xây dựng chính quyền số - xã hội số - kinh tế số cho Thủ đô. Đặc biệt, công tác đào tạo nhân sự công nghệ thông tin chất lượng cao cũng cần được trú trọng, bởi đây sẽ là lực lượng đóng voi trò cốt lõi để đưa Hà Nội phát triển theo hướng văn minh - hiện đại, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng giao nhiệm vụ.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và UBND TP, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm khẳng định, tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở sẽ nghiêm túc triển khai, xây dựng kế hoạch cụ thể hoá các nhiệm vụ. Trong đó, bám sát chỉ tiêu về kinh tế số của TP Hà Nội, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần