Sở Y tế báo cáo vụ bệnh nhân bị cắt chân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều qua, 3/1, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo khẩn gửi Thành ủy, UBND TP và Bộ Y tế về sự việc bệnh nhân bị người thân cắt chân xảy ra tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Bệnh nhân D. đang được điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh NLĐ
Bệnh nhân D. đang được điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh NLĐ
Sáng 3/1, Bệnh viện Xanh Pôn đã có báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội về sự việc bệnh nhân bị người thân cắt chân, xảy ra ngày 2/1. Cụ thể, bệnh nhân T.T.D., (sinh năm 1963, quận Ba Đình, Hà Nội) nhập viện ngày 23/12/2013, tại đây bệnh nhân được chẩn đoán dãn não thất trên bệnh nhân u não hố sau, đã được phẫu thuật dẫn lưu não thất ngày 28/12/2013 và điều trị tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh.

Khoảng từ 1h30 đến 2h45 ngày 2/1, điều dưỡng trực tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh theo dõi thấy người nhà đang xoa bóp cho bệnh nhân D., khi hỏi bệnh nhân, bệnh nhân không kêu đau, không phát hiện gì bất thường.

Đến 3h30, kíp trực phát hiện người nhà bệnh nhân cắt chân bệnh nhân, đã báo bảo vệ, trực lãnh đạo bệnh viện, công an phường sở tại và tìm cách tiếp cận giải cứu bệnh nhân. Tuy nhiên, người thanh niên hung hãn, cầm dao dọa nạt không cho y, bác sĩ của bệnh viện vào cứu bệnh nhân...

Ngay khi khống chế được đối tượng gây án, Bệnh viện Xanh Pôn đã tổ chức cấp cứu và đưa bệnh nhân lên phòng mổ, tiến hành mổ cắt cụt 1/3 dưới đùi phải, sau mổ đưa về hậu phẫu tại phòng riêng của Khoa Tăng cường Ngoại.

Hiện, Bệnh viện Xanh Pôn đang tiếp tục theo dõi và điều trị tích cực cho bệnh nhân D. Công an phường Điện Biên đã lập biên bản tại hiện trường, bắt giữ đối tượng gây án.

Theo đề nghị của Công an quận Ba Đình, Bệnh viện Xanh Pôn đã làm xét nghiệm nhanh với đối tượng gây án, kết quả dương tính với ma túy (Amphetamine).
Về đối tượng gây án tại Bệnh viện Xanh Pôn có kết quả dương tính với ma túy (cụ thể chất kích thích Amphetamine), theo TS Trần Hữu Bình, Trưởng phòng Điều trị nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần T.Ư, chất gây nghiện hiện rất đa dạng và nguy hại, trong đó có ma túy đá nằm trong nhóm ma túy tổng hợp có tên gọi là ATS (Amphetamine Type Stimulants) hay còn gọi là các chất kích thích giống Amphetamine. Người nghiện, khi sử dụng quá liều có thể rơi vào tình trạng buồn chán, ảo giác, hoang tưởng. Họ sẽ nhìn thấy bị quái vật tấn công, bị đe dọa tính mạng, dẫn đến các hành vi rối loạn nhận thức, thúc đẩy họ lên cơn cuồng sát.
Theo PGS.TS Nguyễn Công Tô, Phó Giám đốc BV Xanh Pôn, bệnh viện có quy định rất chặt chẽ về quy trình chăm sóc bệnh nhân. “Người nhà muốn ở lại chăm sóc bệnh nhân phải được bác sĩ điều trị đồng ý, được khoa phòng nơi bệnh nhân nằm cấp phát áo, số thẻ ra vào. Bình thường mỗi người bệnh chỉ có một người nhà chăm sóc. Chỉ với trường hợp bệnh nhân nặng thì được 2 người nhà thay nhau chăm sóc. Giờ cho người nhà vào thăm bệnh nhân cũng được niêm yết rõ ràng tại các khoa điều trị. Riêng buổi tối, mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà ở lại chăm sóc. Tuy nhiên, một số trường hợp 2-3 người nhà bệnh nhân cùng ở lại để thay nhau vào chăm sóc bệnh nhân. Do đó mới xảy ra trường hợp bệnh nhân D. có 2 người nhà (em trai và con gái) ở lại chăm sóc” - ông Tô cho biết.
Khi sự việc xảy ra, các bác sĩ và y tá vừa bị người nhà bệnh nhân cầm dao đe dọa, vừa phải tập trung cao nhất vào việc cấp cứu bệnh nhân. Do đó, ngay tại thời điểm hiện tại, một số y bác sĩ trong kíp trực vẫn rất hoảng loạn, mất bình tĩnh. Qua đây, bệnh viện sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình bảo vệ người bệnh, tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng bảo vệ bên trong bệnh viện và lực lượng an ninh bên ngoài. Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho biết thêm, do vết thương khá nặng nên khả năng nối chi bị cắt đứt của bệnh nhân D. là rất khó thực hiện.

Đối với Sở Y tế Hà Nội, ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc trên, Sở đã cử đoàn công tác đến Bệnh viện Xanh Pôn nắm tình hình, đồng thời yêu cầu bệnh viện cứu chữa, chăm sóc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xử lý vụ việc theo quy định và thông tin đầy đủ với cơ quan báo chí.

Qua sự việc này, Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành cần tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp với cơ quan công an đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người bệnh, cán bộ y tế.