Sóc Sơn - tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, việc triển khai, thực hiện nghiêm túc của Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn, Đại hội Đảng các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc (nhiệm kỳ 2015 – 2020) huyện Sóc Sơn đã thành công tốt đẹp.

Đây là tiền đề thuận lợi để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong 5 năm tới.

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ

Ngay khi có Chỉ thị số 36 - CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 126-KH/TU của Thành ủy Hà Nội về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn việc thực hiện Đại hội tại các chi, Đảng bộ trực thuộc. Theo đó, huyện đã thành lập 12 đoàn kiểm tra toàn diện công tác chuẩn bị Đại hội của các chi, Đảng bộ. Thông qua việc tổ chức 2 Đại hội điểm, huyện đã chấn chỉnh, uốn nắn khắc phục kịp thời những tồn tại.

Kết quả đến nay, 64/64 chi, Đảng bộ đã hoàn thành tổ chức Đại hội, trong đó, 71,87% cơ sở được đánh giá là thuận lợi. Điều đáng ghi nhận là độ tuổi trung bình và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ cấp ủy khóa mới được nâng cao rõ rệt. Cụ thể, độ tuổi bình quân của cán bộ khóa mới là 42,8 (giảm 2,4 tuổi so với nhiệm kỳ trước); 75,24% cán bộ khóa mới có trình độ đại học, cao đẳng (tăng 9,1%); số cán bộ có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên tăng từ 4 – 7,6%. Đội ngũ cán bộ cấp ủy khóa mới đổi mới 22,4% (dự báo trong cả nhiệm kỳ sẽ đổi mới đạt 35%). Có nhiều chi, Đảng bộ đã đổi mới nhân sự cấp ủy tới 40%. Đặc biệt, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy đạt 21,3%, vượt yêu cầu của Chỉ thị số 36-CT/TW do T.Ư đề ra.

Rút kinh nghiệm để đổi mới

Dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, công tác chỉ đạo Đại hội chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy Sóc Sơn vẫn còn một số khó khăn. Trong đó, đáng quan tâm nhất là việc một bộ phận không nhỏ (7,8%) nội bộ mất đoàn kết. Liên quan tới vấn đề này, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Nam Hà cho biết, ngay khi nắm bắt được vấn đề, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ các tồn tại. Đến nay, tổ chức cơ sở đã cơ bản được ổn định. Bên cạnh đó, tỷ lệ cán bộ trẻ mới đạt 0,2%. Mặc dù đề án nhân sự khi phê duyệt cơ bản đạt và vượt so với quy định, nhưng kết quả Đại hội bầu không trúng.

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Nguyễn Văn Nguyệt nhấn mạnh, công tác tổ chức Đại hội chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc huyện có được kết quả tốt, nguyên tắc tập trung dân chủ được phát huy cao độ, bên cạnh việc phát huy nội lực, không thể thiếu sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời, cũng như những hướng dẫn rất cụ thể, rõ ràng của T.Ư, TP. Theo đó, Huyện ủy Sóc Sơn tiếp tục đề xuất Thành ủy nghiên cứu những vấn đề liên quan tới lấy phiếu tín nhiệm, kế hoạch triển khai mà địa phương đã kiến nghị, tạo điều kiện để Huyện ủy Sóc Sơn tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015 – 2020) tới đây.