Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sóc Trăng: đề xuất thành lập Khu thương mại tự do Trần Đề

Xuân Lương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đơn vị tư vấn đề xuất thành lập khu thương mại tự do để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư vào cảng biển Trần Đề.

Ngày 25/12, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, lãnh đạo tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị tư vấn liên quan đến báo cáo dự thảo nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác bến cảng Trần Đề.

Để thu hút nhà đầu tư đến với cảng Trần Đề, đại diện đơn vị tư vấn thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất tỉnh Sóc Trăng lên phương án trình Trung ương thành lập Khu thương mại tự do Trần Đề gắn với cảng biển này.

Phối cảnh cảng biển Trần Đề trong tương lai. Ảnh: Đơn vị tư vấn
Phối cảnh cảng biển Trần Đề trong tương lai. Ảnh: Đơn vị tư vấn

Khu thương mại tự do là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định trong phạm vi Khu kinh tế ven biển Trần Đề dọc theo cửa biển này và vùng ven biển tỉnh Sóc Trăng.

Quy mô đơn vị tư vấn đề xuất thành lập Khu kinh tế tự do Trần Đề rộng 40.000 ha, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

Đối với đề án đầu tư bến cảng Trần Đề, đơn vị tư vấn đưa ra tỏng mức đầu tư sơ bộ đến giai đoạn hoàn thành cảng Trần Đề là gần 154.000 tỷ đồng với phương án cát được khai thác tại mỏ. Với phương án giá cát mua theo thị trường, tổng mức đầu tư của cảng có thể lên đến 186.345 tỷ đồng.

Với tổng mức đầu tư lớn như thế này, cảng biển Trần Đề khi hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container 100.000 DWT hoặc lớn hơn và tàu hàng rời 160.000 DWT, công suất thiết kế từ 80 - 100 triệu tấn/năm.

Về cơ chế, chính sách đột phá trong huy động nguồn lực tổ chức thực hiện các quy hoạch, đơn vị tư vấn đưa ra vấn đề nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực để triển khai lập quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành hàng hải; sử dụng nguồn thu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đầu tư từ nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng; miễn, giảm tiền sử dụng khu vực biển để đầu tư phát triển cảng biển và các cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu huy động nguồn lực thực hiện quy hoạch.

Theo ông Trần Văn Lâu, việc đề xuất thành lập Khu thương mại tự do Trần Đề rộng 40.000 ha là quá nhỏ, cần nghiên cứu mở rộng thêm nhiều lần vì không khéo sau này sẽ trở thành điểm nghẽn, quá tải.

Việc triển khai nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách đặc thù nhằm ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác bến cảng Trần Đề là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thu hút nhà đầu tư cũng như đảm bảo khai thác hiệu quả bến cảng, góp phần hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Do đó, đơn vị tư vấn cần xác định lại khâu lộ trình, quy trình và tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ban ngành có liên quan trước khi hoàn thiện đề án vì đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét.