Sôi động tour du lịch kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, để kích cầu du lịch, các công ty lữ hành đã tung ra nhiều tour, trong đó chú trọng đến các tour nội địa.

Tour nội địa lên ngôi

Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay Saigontourist dự kiến phục vụ khoảng 30.000 lượt khách. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, Saigontourist xây dựng khoảng 100 tour trong nước và quốc tế, với hơn 300 lịch khởi hành, giá chỉ từ 3.490.000 đồng/khách, trong đó chú trọng tour nội địa.

“Có như vậy là do dịp lễ 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp là quãng thời gian phù hợp cho những chuyến đi trong nước, các điểm đến gần hơn là việc xuất ngoại” - bà Đoàn Thị Thanh Trà nêu rõ.

Khách du lịch tại tại Pù Luông (Thanh Hóa)
Khách du lịch tại tại Pù Luông (Thanh Hóa)

Hiện, nhiều công ty đã giới thiệu các gói tour dành cho kỳ nghỉ 2/9 với những hình thức đi du lịch khác nhau như du lịch độc thân, phượt, du lịch check-in, du lịch trải nghiệm, thiện nguyện và du lịch trọn gói. 

Công ty du lịch VietSense Travel chào bán chùm tour Đông - Tây Bắc với các sản phẩm “Thu vàng trên rẻo cao” khám phá Xím Vàng, Tà Xùa, Mù Cang Chải, Hà Giang với giá dao động từ hơn 1,7 - 2,5 triệu đồng/khách cho 2 ngày 3 đêm; hay sản phẩm “Về nguồn kháng chiến” khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - Thác Bản Giốc (Cao Bằng), “Vòng cung Tây Bắc” có giá từ 2,4 - 3,6 triệu đồng/người.  ông ty Du lịch Việt tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch miền Trung và du lịch biển, chủ yếu là tour đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Giám đốc Công ty du lịch VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho rằng, tháng 9 là mùa mưa ở nhiều điểm du lịch. Do đó, du khách thường chờ đến sát ngày mới đặt nhằm tránh thời tiết xấu. Tuy nhiên, việc đặt dịch vụ du lịch sát ngày thường kéo theo việc phải mua giá cao.

Vì thế, du khách sẽ thường chọn những điểm đến gần thay vì các điểm du lịch xa như trong mùa hè. Với xu hướng du lịch gần, đa số khách khu vực phía Bắc sẽ lựa chọn Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Ninh Bình, các tour đi Đông - Tây Bắc. Trong khi đó, những điểm đến như Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng) hay Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ là lựa chọn yêu thích của khách phía Nam. 

Ngoài các điểm đến gần, khách du lịch còn quan tâm tour đi các nước khu vực Đông Nam Á hoặc Đông Bắc Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia…

Trưởng phòng Truyền thông Marketing Flamingo Redtours Nguyễn Thị Bích Huệ cho biết, với mức giá chỉ nhỉnh hơn chút so với tour trong nước, du khách có thể trải nghiệm dịch vụ bay của các hãng hàng không 4 - 5 sao, lưu trú khách sạn 3 sao tại Thái Lan hoặc Singapore. Mức giá khoảng 9,9 triệu đồng/người với tour Thái Lan 5 ngày và 14,9 triệu đồng/người với tour Singapore 4 ngày.

Rao bán rầm rộ combo giá rẻ

Thời điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đến gần, nhiều website và hội nhóm trên mạng xã hội đang rao bán rầm rộ combo du lịch giá rẻ bao gồm vé máy bay/ô tô, phòng khách sạn và các dịch vụ khuyến mãi tặng kèm với mức giá hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Khách du lịch tại cầu kính Mộc Châu (Sơn La)
Khách du lịch tại cầu kính Mộc Châu (Sơn La)

Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, phần lớn những combo này đều có lịch trình ở gần nơi xuất phát. Cụ thể, nếu du khách xuất phát từ Hà Nội, thường chọn mua tour du lịch đến các địa điểm núi rừng combo đi hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - thác Bản Giốc (Cao Bằng) 3 ngày 2 đêm, ở khách sạn 3 sao chỉ có giá 2,5 triệu đồng/người; Hà Nội đi Đồng Văn (Hà Giang) 3 ngày 2 đêm có giá 2,8 triệu đồng/người; Hà Nội đi Mộc Châu 2 ngày 1 đêm ở khách sạn 3 sao giá hơn 1,2 triệu đồng; Hà Nội đi Y Tý (Lào Cai) và Hà Nội đi Tà Xùa (Điện Biên) 2 ngày 1 đêm đều có mức giá chỉ hơn 1,7 triệu đồng/người…

Nếu đi từ TP Hồ Chí Minh, combo du lịch Phan Thiết 2 ngày 1 đêm ở khách sạn 2 sao chỉ có giá 2 triệu đồng/người; tour TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc 3 ngày 3 đêm ở khách sạn 3 sao có giá 3,5 triệu đồng/người; combo du lịch miền Tây 3 ngày 2 đêm ở khách sạn 3 sao giá hơn 3,5 triệu đồng/người…

Lý giải về nguyên nhân tại sao lại có những combo du lịch với mức giá quá rẻ như thế, Giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa phân tích, để tạo ra combo giá rẻ cho khách, các doanh nghiệp lữ hành thường phải cam kết với khách sạn, hàng không một lượng khách nhất định. Còn với các cá nhân, họ cũng đã đặt ra một mức giá thấp hơn doanh nghiệp để quảng cáo, trên cơ sở lấy giá vé ngày thường, giờ xấu của hàng không và giá phòng ngày thường của dịch vụ lưu trú. Trong quá trình tư vấn, mức giá sẽ điều chỉnh lại tùy theo giờ bay, đêm nghỉ của khách. Khi đó giá combo có thể tăng cao hơn quảng cáo.  

Các chuyên gia du lịch lưu ý, du khách nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua combo du lịch giá rẻ, tránh việc không giống như quảng cáo khiến du khách mất thời gian và "mua bực vào người". Nguyên nhân là do combo du lịch giá rẻ được tạo ra khi người bán lấy thu bù chi, nên rất có thể chất lượng thấp hoặc đã gần hết hạn sử dụng nên đại lý bán tháo để thu hồi vốn.

Để người tiêu dùng không rơi vào tình cảnh mua phải hàng kém chất lượng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ tư vấn, để có chuyến đi chất lượng, trước khi đặt mua combo vé, người tiêu dùng cần tìm hiểu về thông tin dịch vụ mà du khách được hưởng, như thời gian hết hạn sử dụng, combo dành cho gia đình hay dành cho 1 người, khách hàng được hưởng những dịch vụ nghỉ dưỡng như thế nào, phương tiện vận chuyển có trong combo hay khách hàng tự túc...

“Trước khi mua combo du lịch, người tiêu dùng nên vào trang website đơn vị bán để xem xét kỹ về thông tin, phản hồi của khách hàng từng mua combo du lịch của các đơn vị này. Qua đó nắm được chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trước khi bỏ tiền mua combo du lịch” - bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ hiến kế.