Sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm sạc xe điện

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự phát triển nhanh của ô tô điện trong những năm gần đây, hạ tầng trạm sạc trở thành mối quan tâm đối với cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

 Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, Bộ Công Thương đề nghị Bộ KH&CN sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm sạc xe điện.

Theo thống kê, năm 2023, cả nước có 15.676 xe BEV và 5.220 xe HEV/PHEV được tiêu thụ tại Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng cộng 17.536 xe BEV được tiêu thụ tại Việt nam, bao gồm 17.482 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 54 xe nhập khẩu.

Về trạm sạc, hiện nay, VinFast đang dẫn đầu cuộc đua về hạ tầng trạm. Theo quy hoạch, cả nước sẽ có khoảng 150.000 cổng sạc VinFast phủ khắp 63 tỉnh thành. Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe thời gian gần đây của Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Một trạm sạc ô tô của VinFast. 
Một trạm sạc ô tô của VinFast. 

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về trụ/thiết bị sạc điện, Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ KH&CN sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện, đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Việc này cần triển khai theo quy trình rút gọn để có thể hoàn thành trong tháng 9/2024. Việc rà soát bổ sung quy hoạch xây dựng các trạm sạc điện ở tất cả tòa nhà, khu dân cư, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc…