Sớm có chính sách hỗ trợ

Chia sẻ

Kinhtedothi - Hiện nay, các trường mầm non ngoài công lập (NCL) phát triển nhanh, góp phần giảm tải cho các trường mầm non công lập, song cũng nảy sinh nhiều vấn đề sai phạm.

Tại Hội thảo Quản lý nhóm lớp mầm non độc lập tư thục do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng 6/3, nhiều ý kiến tập trung mổ xẻ, đề xuất cách thức quản lý hữu hiệu "góc" mầm non ngoài công lập.

Nhu cầu lớn

Mặc dù các nhóm, lớp mầm non NCL góp phần giảm tải cho các trường NCL, song những vụ bạo hành trẻ em lại tạo nhiều bức xúc cho xã hội. Sự gia tăng dân số cơ học ở các tỉnh có các khu công nghiệp (KCN) tăng dẫn đến sự gia tăng nhanh các nhóm trẻ gia đình. Nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra ở các nhóm trẻ này hầu hết do chủ hoặc người trông trẻ không có trình độ chuyên môn. Do đó, vấn đề này đặt ra yêu cầu rà soát lại công tác quy hoạch, đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp; công tác quản lý, chỉ đạo giáo dục mầm non NCL, đặc biệt là với các nhóm, lớp chưa được cấp phép.
Giờ chơi các cháu trường mầm non tư thục Ban Mai, huyện Từ Liêm.  Ảnh  Đức Anh
Giờ chơi các cháu trường mầm non tư thục Ban Mai, huyện Từ Liêm. Ảnh Đức Anh
Theo Bộ GD&ĐT, hiện cả nước có hơn 16.300 nhóm, lớp tư thục. Trẻ đến nhóm, lớp tư thục cao tập trung ở những nơi có nhiều KCN, khu đông dân cư như: Đà Nẵng, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… Theo thống kê, có tới hơn 5.500 nhóm trẻ chưa được cấp phép. 

Bà Đinh Thị Hương - Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết: Toàn huyện có 62 cơ sở mầm non NCL (14 trường, 48 nhóm trẻ) với hơn 3.500 trẻ, 186 nhóm, lớp, gần 400 cán bộ giáo viên, nhân viên. Các cơ sở chủ yếu tập trung ở những nơi dân cư đông. "Việc quản lý các nhóm, lớp NCL gặp nhiều khó khăn do số trường, nhóm, lớp tăng nhanh. Cơ sở vật chất ở những nhóm, lớp này chưa đảm bảo, diện tích sân chơi, phòng học hẹp, đồ chơi thiếu, đặc biệt là đồ chơi ngoài trời. Rất mong được các cấp ngành quan tâm để trẻ học NCL được hưởng chế độ như trẻ học các trường công lập; Chỉ đạo các nhà đầu tư xây dựng khu nhà ở cho con em KCN, đẩy nhanh các công trình phúc lợi như trường mầm non, trung tâm y tế để bảo đảm an sinh xã hội cho con em công nhân lao động trong các KCN" - bà Hương kiến nghị.

Cơ chế hỗ trợ mầm non ngoài công lập

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh cho biết, toàn tỉnh có 154 trường mầm non, trong đó có 5 trường tư thục với hơn 1.200 nhóm trẻ độc lập. "Hiện các đơn vị có cơ sở quy mô tốt là do phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương quản lý, còn những nơi không được chính quyền quan tâm thì khó khăn. Việc quy trách nhiệm giữa ngành giáo dục và các ngành khác trong quản lý loại hình này chưa cụ thể, rõ ràng. Bộ GD&ĐT cần có quy định, hành lang pháp lý cụ thể, có hướng dẫn về mầm non NCL để địa phương thực hiện". Còn theo lãnh đạo trường Mầm non Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), để quản lý tốt các nhóm, lớp mầm non NCL, cần kiểm tra hồ sơ của giáo viên, nhân viên; chủ các nhóm, lớp phải có trình độ trung cấp sư phạm trở lên mới được phép mở lớp...

Từ việc thí điểm hỗ trợ 2 nhóm trẻ tư thục chưa được cấp phép ở tỉnh Long An và tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Trưởng ban Gia đình xã hội, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cho rằng: "Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà trẻ hiện nay, thay vì đóng cửa các nhóm giữ trẻ tự phát, chính quyền các tỉnh, thành nên phối hợp với nhiều đơn vị hỗ trợ một phần kinh phí để các nhóm này nâng cấp cơ sở vật chất, mở các lớp bồi dưỡng nhân sự...".Đại diện của ngành giáo dục tại các tỉnh, thành thừa nhận, với những nhóm trẻ tư thục, khi  kiểm tra thấy rằng khó đóng cửa vì nhu cầu gửi trẻ của người dân khá lớn. Vì thế, lãnh đạo các tỉnh, thành kiến nghị Nhà nước cần có chính sách về đất đai, kinh phí, thuế… đầu tư phát triển các trường mầm non NCL tại các KCN, khu đông dân cư, để giải quyết phần nào nhu cầu gửi trẻ, đặc biệt đối với trẻ dưới 36 tháng tuổi.