Sớm có nghị quyết đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) 2014-2015.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, kết quả cổ phần hóa, sắp xếp doanh nghiệp đạt thấp so với yêu cầu phê duyệt, một số địa phương, bộ, tập đoàn chưa cổ phần hóa (CPH) được doanh nghiệp nào, thì việc rút vốn, thoái vốn rất khó khăn, trong tổng số 4.164 tỷ đồng đã thoái, chỉ có 267 tỷ đồng bán ra bên ngoài, còn lại 3.894 tỷ đồng là trong nội bộ. Trước thực tế này, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết về thoái vốn nhà nước trong tháng 2/2014 để thúc đẩy quá trình này. Nghị quyết cũng sẽ định hướng cho việc thoái vốn dưới mệnh giá sau, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay trong quá trình thực hiện CPH, khi đã bù trừ dự phòng tổn thất khoản đầu tư tài chính theo quy định; Định hướng cho việc chuyển nhượng các khoản đầu tư tại công ty cổ phần chưa niêm yết có giá trị lớn theo mệnh giá; phương thức thoái vốn, lựa chọn tổ chức tài chính trung gian; thoái vốn đầu tư tại các công ty đại chúng thua lỗ..

Ông Phạm Viết Muôn-Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban đổi mới và Phát triển doanh nghiệp nhấn mạnh, Nghị quyết sẽ đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước với tổng số gần 22.000 tỷ đồng đã xác định. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cũng được giao xem xét, mua lại các khoản đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính vào lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước, công ty 100% vốn Nhà nước. Giá mua theo thị trường, không cao hơn giá trị sổ sách trừ khoản dự phòng giảm giá. Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước chủ động thông báo, phối hợp với SCIC để thực hiện, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần