Sớm giải quyết chính sách ưu đãi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã qua 6 tháng kể từ ngày Bộ trưởng Bộ TT&TT ký Quyết định công nhận Cụm Tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ Cầu Giấy là Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung Cầu giấy - Hà Nội, các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại đây vẫn chưa được hưởng nhiều ưu đãi dành cho một Khu CNTT tập trung.

DN chưa được hưởng ưu đãi 

Theo phản ánh của các DN CNTT như: CMC, Hài Hòa, FPT… thì họ vẫn chưa được hưởng các ưu đãi về thuế, giá đất... Lý do được đại diện Sở TT&TT và Sở KH&ĐT đưa ra là do hiện cơ sở pháp lý dành cho Khu CNTT tập trung Cầu Giấy chưa được hoàn thiện; lại được thành lập trong giai đoạn chuyển giao nhiều văn bản hướng dẫn thay thế Nghị định số 71/2007/NĐ-CP ngày 3/5/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật CNTT về công nghiệp CNTT bằng Nghị định số 154/2013/NĐ-CP ngày 8/11/2013, nên các sở, ngành đang gặp nhiều lúng túng trong việc giải quyết các vướng mắc cho DN.

 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thăm Công ty CMC.     Ảnh: Bá Toàn
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc thăm Công ty CMC. Ảnh: Bá Toàn
 
Tuy nhiên, phát biểu tại buổi làm việc với các DN tại khu CNTT tập trung Cầu Giấy chiều 24/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Hà Nội coi phát triển Quy hoạch CNTT là nhiệm vụ trọng tâm. Đối với riêng Khu CNTT tập trung Cầu Giấy, TP coi đây là mô hình CNTT tập trung đầu tiên của Hà Nội nên lãnh đạo TP đặc biệt dành nhiều sự quan tâm. Nếu các sở ngành gặp khó khăn cần báo cáo ngay để TP giải quyết, hoặc trực tiếp báo cáo Bộ TT&TT để có hướng dẫn triển khai. "Để có những phản ánh như vừa qua từ DN là do lỗi chủ quan từ các sở, ngành. Nếu chúng ta không sớm giải quyết thì các ý kiến phản ánh sẽ trở thành nỗi bức xúc của DN" - Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở KH&ĐT Hà Nội triển khai ngay các chính sách ưu đãi mà DN trong Khu CNTT tập trung Cầu Giấy được hưởng theo Nghị định 154; Sở TT&TT phải là đầu mối cung cấp thông tin cho UBND TP Hà Nội về hoạt động của Khu CNTT; Sở Nội vụ phải nghiên cứu mô hình quản lý Khu CNTT tập trung và báo cáo với lãnh đạo TP vào đầu tháng 3/2014. 
Ngày 28/2/2013, Bộ trưởng Bộ TT&TT ký Quyết định số 1096/QĐ-BTTTT công nhân Cụm Tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ là Khu CNTT tập trung Cầu Giấy - Hà Nội. Đây là Khu CNTT tập trung đầu tiên của Hà Nội và là khu CNTT thứ 3 trên cả nước. Việc công nhận Khu CNTT tập trung Cầu Giấy có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc phát triển ngành CNTT của Thủ đô. 
Thiếu một ban quản lý

Hiện, Khu CNTT tập trung Cầu Giấy vẫn chưa có một ban quản lý hoàn chỉnh, theo đề xuất của một số đơn vị thì Ban Quản lý Khu CNTT tập trung Cầu Giấy sau khi kiện toàn bộ máy (từ Ban Quản lý Cụm tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ Cầu Giấy) sẽ trở thành một Ban Quản lý chung cho cả Khu công viên CNTT Hà Nội (do Công ty CP Him Lam làm chủ đầu tư) và Khu công viên Công nghệ phần mềm Hà Nội (do Công ty Hanel làm chủ đầu tư) sắp được thành lập trong thời gian tới.

Không đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị mỗi Khu CNTT nên có một ban quản lý riêng. "Với năng lực và kinh nghiệm quản lý hiện nay, nên giao mỗi ban quản lý một Khu CNTT riêng, quản lý một khu CNTT đã khó, nếu ôm đồm nhiều khu CNTT sẽ khó khăn thêm nhiều lần" - Bộ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ. 

Ngoài ra, theo Nghị định 154, có một số ưu đãi dành cho Khu CNTT đã được lượng hóa để các sơ, ngành địa phương có thể áp dụng ngay cho các DN như quy định: giảm 50% tiền thuê đất, ưu đãi điện, nước, hưởng thuế thu nhập DN 10% trong vòng 10 năm đầu...

Đây là tin vui mà các DN tại Khu CNTT tập trung Cầu Giấy đang rất mong chờ. Thời gian tới, khi các cơ chế chính sách hỗ trợ cho DN được hoàn thiện hơn, các DN sẽ có thêm động lực để phát triển, Khu CNTT tập trung Cầu Giấy có thêm sức hút với các DN CNTT. Dự kiến trong vòng 5 năm nữa, tỷ trọng DN CNTT và lĩnh vực liên quan sẽ chiếm 70 - 80% số DN của khu, tỷ trọng nhân lực CNTT đạt 80% số lao động.

 
Khu CNTT tập trung Cầu Giấy có diện tích 8,5ha (phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), toàn khu có 36 tòa nhà văn phòng. Số DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT trong khu là 85 DN, trong đó tập trung một số DN CNTT hàng đầu Việt Nam như: FPT, CMC, Viettel, Misa, Hài Hòa, Elcom... với hơn 8.000 lao động, chiếm hơn 70% tổng số lao động làm việc tại khu.