Sớm giải quyết vướng mắc trong Dự án nút giao QL5

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án nút giao QL5 với cầu Thanh Trì được khởi công từ ngày 19/10/2014 với tổng trị giá hơn 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 15 tháng thi công.

 Tuy nhiên, trong những ngày qua, một số hộ dân trên địa bàn phường Thạch Bàn (quận Long Biên) đã dùng dây chăng, gạch đá để ngăn cản máy móc, thiết bị của các nhà thầu thi công. Lý do mà các hộ dân đưa ra là do chưa nhận được tiền đền bù GPMB trên phần diện tích canh tác bị thu hồi.
Một số hộ dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù GPMB.       Ảnh: Bảo Nhi
Một số hộ dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù GPMB. Ảnh: Bảo Nhi
Phương án bồi thường mới là dự thảo

Có mặt tại công trường thi công Dự án nút giao QL5 với cầu Thanh Trì chiều 19/11, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị được một số hộ dân ở tổ 15 phường Thạch Bàn cho biết, ngày 13/11/2013, UBND phường Thạch Bàn đã có Thông báo số 366/TB - UBND công khai phương án dự thảo bồi thường, hỗ trợ đối với 33 hộ gia đình, cá nhân có đất, tài sản trên đất nằm trong chỉ giới GPMB thực hiện Dự án "Đầu tư điều chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với QL 5 (đợt 4)". Theo đó, chỉ có 3 hộ đã được cấp sổ đỏ, 30 hộ khác chỉ có các thông tin: Có đất khoán 10 tại xứ đồng GPMB; Là đối tượng được giao đất theo Nghị định 64/CP; Có tên trong danh sách thu dịch vụ của tổ dịch vụ; Có tên trong sổ bộ thuế (có xác nhận của Chi cục thuế).

Cũng theo phản ánh, sau khi có thông báo, một số hộ dân trong danh sách đã nhận tiền hỗ trợ đền bù và bàn giao mặt bằng, tuy nhiên, 18 hộ dân nằm trong xứ đồng Ao Cá và Kè Đá, hộ ít có khoảng gần 200m2, hộ nhiều hơn 600m2 đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ đền bù. Bức xúc trước việc này, nhưng các đơn vị thi công đã tập kết xe, máy để thực hiện dự án nên các hộ dân đã chăng dây, xếp gạch đá gây cản trở. "Chúng tôi đề nghị UBND phường Thạch Bàn, quận Long Biên trả tiền đền bù cho các hộ dân có đất nằm trong phần GPMB của dự án" - bà Bùi Thị Liên, tổ 15, phường Thạch Bàn nêu ý kiến. Bà Hoàng Thị Thịnh cũng đã cung cấp giấy tờ về phần đất canh tác của gia đình từ trước năm 1993 và những biến động trên phần diện tích này. Bà Thịnh và một số hộ dân cho biết, sáng 18/11, Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn Nguyễn Văn Hảo cũng đã có mặt tại hiện trường và đã cam kết sẽ họp với cơ quan chức năng để thống nhất các cơ chế và thời gian đền bù cụ thể.

Vấn đề là khó xác định nguồn gốc đất

Triển khai dự án trên, đến tháng 9/2014, UBND quận Long Biên đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ với kinh phí 116,7 tỷ đồng cho 204 hộ với diện tích 6,29ha; Đã chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho 150 hộ, kinh phí 92,9 tỷ đồng, diện tích 4,97ha. Phần diện tích này và 1,63ha đất công đã được bàn giao cho đơn vị thi công là Ban Quản lý dự án Thăng Long…

Xác nhận những bức xúc trên của các hộ dân, Trung tâm phát triển quỹ đất Long Biên đã có Công văn số 310/TTPTQĐ đề nghị UBND phường Thạch Bàn làm rõ một số nội dung liên quan đến việc xác định nguồn gốc sử dụng đất. Trong đó, đối với 18 hộ dân được giao khoán 10 từ năm 1989 đề nghị UBND phường xác định rõ từng hộ có bao nhiêu nhân khẩu được giao, tổng diện tích được giao cho từng hộ gia đình, cá nhân; Đề nghị UBND phường cung cấp sổ lưu trữ liên quan đến việc giao đất và tờ khai năm 1994 có xác nhận của UBND xã Thạch Bàn (trước đây) chứng minh việc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân. Văn bản cũng đề nghị UBND phường Thạch Bàn làm rõ, Hội đồng giao đất theo Nghị định 64/CP của xã Thạch Bàn chỉ không thu hồi đất nông nghiệp của 18 hộ dân tổ dân phố 15 vào quỹ đất của xã hay không thu hồi đất của tất cả các hộ dân trên địa bàn xã Thạch Bàn. Giao đất theo Nghị định 64 dựa trên nguyên tắc rút bù hộ nào thừa thì trả ra, tuy nhiên, diện tích giao theo khoán 10 không phát hiện thấy có gì thay đổi khi giao theo 64 vì vậy trong 18 trường hợp trên có hộ nào phải trả ra hay không?...

Như vậy, có thể thấy vấn đề ở đây là việc UBND phường Thạch Bàn cần có xác nhận nguồn gốc đất cũng như biến động trên những phần diện tích trên để làm cơ sở để Hội đồng GPMB quận Long Biên thẩm định phương án, hoàn thiện hồ sơ để trình UBND TP. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên, ngay khi có xác nhận của UBND phường Thạch Bàn, các ngành chức năng của quận sẽ sớm lên phương án cụ thể, sau đó sẽ tiến hành họp dân trước khi trình hội đồng thẩm định thông qua… Nếu thuận lợi và có được sự đồng thuận của người dân những vướng mắc trên có thể sẽ sớm được giải quyết trong tháng 12/2014.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục đưa thông tin về vụ việc.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần