Sớm giao ruộng, không để đất hoang hóa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, người dân thôn Ngọc Đình, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, bức xúc về việc UBND xã chậm thanh lý hợp đồng giao thầu làm ảnh hưởng đến công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Vậy, thực hư vụ việc này thế nào?

Thực hiện Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 20/8/2012 của UBND huyện Thanh Oai về DĐĐT đất nông nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2012 - 2013 và thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-ĐU ngày 4/10/2012 của Đảng ủy xã Hồng Dương về công tác DĐĐT trên địa bàn xã, đến nay, xã Hồng Dương đã có 6/7 thôn hoàn thành công tác DĐĐT. Riêng thôn Ngọc Đình chưa thực hiện được việc giao hết ruộng đến hộ xã viên do ông Nguyễn Văn Thành và ông Nguyễn Hữu Vinh thuê trồng cây, nuôi cá, chậm bàn giao 14ha đất thầu ở các xứ đồng Chuôm Chính, Ba Sào, Đa Con, Chim Chim. Đặc biệt, các hộ này còn không khắc phục việc hoàn trả mặt bằng 4 mẫu ao thả cá như nguyên trạng ban đầu nhận thầu.
Do chưa san lấp 4 mẫu ao và bờ bao quanh nên người dân thôn Ngọc Đình vẫn chưa nhận ruộng để sản xuất.
Do chưa san lấp 4 mẫu ao và bờ bao quanh nên người dân thôn Ngọc Đình vẫn chưa nhận ruộng để sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Ngang, thôn Ngọc Đình cho biết: "Tại các buổi họp dân trong năm 2013 thống nhất phương án DĐĐT, 100% xã viên cùng chung nguyện vọng thanh lý hợp đồng cho thuê đất, thu hồi toàn bộ 14ha đất ở 4 xứ đồng nêu trên để chia lại ruộng cho các xã viên HTX. Nhưng ngược lại, UBND xã không thanh lý hợp đồng mà tiếp tục cho các chủ trang trại thuê thầu thêm 1 năm?".

 Qua tìm hiểu sự việc, được biết, các hợp đồng UBND xã ký cho ông Thành, ông Vinh thuê 14ha đến cuối tháng 10/2013 đã hết hạn. Tuy nhiên, UBND xã không thanh lý, ngược lại ngày 25/1/2014 lại tiếp tục giao cho ông Thành và ông Nguyễn Duy Biến thầu thêm 1 năm tại xứ đồng Đa Con và Chim Chim. Sự việc bị người dân phát hiện và có đơn kiến nghị, nhưng đến giữa tháng 2/2014, UBND xã mới thực hiện thanh lý hợp đồng cho thuê đất trái luật và hủy văn bản cho thuê thầu đất thêm 1 năm.

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Dương Nguyễn Gia Sướng cho biết, việc đắp bờ vùng, bờ thửa cho 101ha đất nông nghiệp của thôn Ngọc Đình đã cơ bản hoàn thành và hiện có 12/31 nhóm khẩu (mỗi nhóm 50 khẩu) tổ chức gắp thăm, nhận ruộng. Còn 19 nhóm với hơn 1.000 khẩu vẫn chưa gắp thăm, mặt khác còn đề nghị chính quyền các cấp huyện Thanh Oai và chủ trang trại phải san lấp 4 mẫu ao, hoàn trả mặt bằng như ban đầu khi đó sẽ nhận ruộng. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nhận ruộng canh tác, không để đất hoang hóa, tránh lãng phí. Đồng thời cùng bàn, thống nhất với người dân hướng giải quyết 4 mẫu ao ông Thành vừa bàn giao.

Ông Nguyễn Hồng Yên - Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai khẳng định: "Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Thanh Oai đã yêu cầu UBND xã Hồng Dương thu hồi, hủy biên bản ra ngày 25/1/2014 có nội dung cho ông Thành và ông Biến tiếp tục được sử dụng một phần diện tích đất nông nghiệp có thời hạn 1 năm. Mặt khác, giao cho Đảng ủy, UBND xã Hồng Dương tập trung tìm giải pháp để sớm giao hết ruộng cho người dân, không để đất hoang hóa và vận động, tuyên truyền các hộ còn lại gắp thăm, nhận ruộng. Trường hợp xã viên không chịu nhận ruộng và có hành động quá khích, gây mất ANTT sẽ xử lý theo quy định. Việc UBND xã chậm thanh lý hợp đồng và cho ông Thành, ông Biến thuê đất thêm 1 năm sẽ được xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để có hình thức kỷ luật cụ thể". Chỉ vì "ưu ái" với một vài cá nhân khiến công tác DĐĐT tại xã Hồng Dương bị chậm lại. Đề nghị UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo và giám sát chặt chẽ để cấp xã sớm khắc phục hậu quả, tránh gây bức xúc trong Nhân dân.      

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần