Hoàn thiện trải nghiệm
Theo ePass (một trong hai nhà cung cấp công nghệ trong thí điểm thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt tại TP Hà Nội) hiện nay đơn vị dùng 2 công nghệ chính là RFID và camera AI. Hai công nghệ này khi kết hợp với nhau sẽ tự động phát hiện phương tiện vào ra các bãi đỗ, trừ phí qua các tài khoản liên kết hoặc thanh toán qua mã QR.
Anh Trần Mạnh Hùng - Phó phòng Kinh doanh ePass cho biết, đơn vị đang triển khai áp dụng công nghệ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 3 bãi đỗ tại quận Hoàn Kiếm gồm: bãi đỗ Trần Quang Khải (bãi đỗ kín có khuôn viên), bãi đỗ lòng đường ở Lý Thường Kiệt và Phan Chu Trinh (bãi đỗ hở). Với mỗi bãi đỗ ePass sẽ có công nghệ, giải pháp phù hợp.
“Tại bãi đỗ Trần Quang Khải chúng tôi dùng giải pháp nhận diện tự động bằng đầu đọc RFID và camera AI để tự động phát hiện xe vào ra và mở barie. Còn đối với bãi đỗ lòng đường thì dùng thiết bị đọc thẻ cầm tay để đọc thẻ gắn trên xe ô tô, tự động nhận diện phương tiện và trừ phí qua tài khoản ePass đã liên kết Viettel Money (có số dư). Những trường hợp còn lại thì sẽ thanh toán qua mã QR và không dùng tiền mặt” – anh Trần Mạnh Hùng cho biết.
Như vậy, cả VETC và ePass đều dùng công nghệ RFID đang áp dụng thanh toán tự động trên các tuyến cao tốc hiện nay.
Qua khảo sát trải nghiệm của người gửi xe, anh Nguyễn Thắng (huyện Gia Lâm) cho biết: “Xe ô tô của tôi đã dán thẻ VETC, tuy nhiên, khi sang gửi tại bãi đỗ mà ePass cung cấp công nghệ thì không thể thu phí không dừng như trên cao tốc mà phải thanh toán qua mã QR. Nếu có liên thông dịch vụ giữa hai đơn vị này thì tiện hơn”.
Anh Đào Đại (quận Thanh Xuân) cho biết: “Việc gửi xe ở các bãi đỗ đang tính theo lượt, mỗi block là 1 giờ. Nếu gửi qua 1 block thì khi ra khỏi bãi đỗ tôi phải thanh toán bổ sung. Khi chưa liên thông dịch vụ và trừ tự động không dừng thì tôi phải thanh toán thành 2 lần. Chắc là sau này khi dịch vụ được hoàn thiện thì việc thanh toán sẽ tiện hơn”.
Anh Trần Mạnh Hùng cho biết, sau một tuần triển khai ePass đánh giá cơ bản hệ thống công nghệ tại các bãi gửi xe đã vận hành trơn tru. Trên 90% người dân đã thực hiện thành công thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, tỉ lệ thanh toán qua mã QR vẫn chiếm đa số.
Việc chưa liên thông dịch vụ giữa hai nhà cung cấp là ePass và VETC chính là nguyên nhân khiến tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt dù đã đạt trên 90%, nhưng tỉ lệ thanh toán không dừng mới đạt khoảng 10%.
Anh Trần Mạnh Hùng cho biết thêm, hiện nay, tại các trạm thu phí không dừng trên cao tốc, khách hàng sử dụng thẻ VETC hay ePass khi đi qua các trạm của nhau đều liên thông dịch vụ. Còn đối với bãi đỗ xe trong TP, theo Quyết định số 19/2020 chưa được phép sử dụng cùng tài khoản giao thông trong thu phí không dừng trên cao tốc để thanh toán trong gửi xe nội đô, nên tỉ lệ thanh toán tự động chưa cao.
Tiếp tục cải tiến công nghệ
Anh Trần Mạnh Hùng cho biết, vừa rồi ePass đã kiến nghị để Tổ công tác triển khai Chỉ thị 06 của Chính phủ cho phép thanh toán qua tài khoản giao thông thí điểm tại TP Hà Nội. Nếu được thông qua thì trên 95% phương tiện sẽ thanh toán được tự động hoàn toàn, không phải dùng mã QR. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục có những cải tiến về công nghệ, quy trình để tạo được thuận lợi tối đa cho người dân khi gửi xe.
Đối với việc thanh toán theo block, theo quy định về thanh toán tiền tại các điểm trông giữ xe, đối với ô tô sẽ thanh toán theo giờ. Điều này có nghĩa khi khách hàng vào gửi xe sẽ thanh toán theo 1 block (1 giờ). Nếu khách hàng chỉ gửi trong thời gian này thì không phải thanh toán bổ sung. Nhưng nếu khách hàng gửi quá 1 block thì tại thời điểm ra khỏi bãi đỗ xe, phải thanh toán thành 2 lần.
Nhận thấy, trong quá trình triển khai giai đoạn đầu khó tránh khỏi phát sinh do việc người dân bỡ ngỡ vì tiếp cận những công nghệ mới, bên cạnh đó hạ tầng kỹ thuật và việc liên thông dịch vụ chưa hoàn thiện sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dân, ePass có hai kiến nghị tới TP.
Thứ nhất, hiện nay việc thanh toán qua mã QR đang chiếm đa số do Quyết định 19/2020 chưa được mở rộng để thanh toán các dịch vụ giao thông nội đô và dịch vụ trông giữ xe. ePass kiến nghị Chính phủ cho phép mở rộng thí điểm triển khai tài khoản giao thông để thanh toán tại các bãi đỗ xe lòng đường vỉa hè.
Thứ hai, các nhà cung cấp dịch vụ như VETC, Epass sẽ được hỗ trợ để sớm liên thông dịch vụ với nhau, đảm bảo khách hàng của VETC và ePass có thể thanh toán dịch vụ tự động qua các bãi đỗ xe do bên còn lại cung cấp. Như vậy sẽ tạo nên tiện ích tối đa cho người dân cũng như tăng tỉ lệ thanh toán tự động từ 10% lên 95% tương tự như các trạm thu phí cao tốc.
Ngoài ra, ePass mong TP sớm triển khai mở rộng việc trông giữ xe không dùng tiền mặt, vì khi mở rộng sẽ tạo thói quen cho người dân tại toàn bộ các điểm gửi xe trên địa bàn TP chứ không chỉ giới hạn 7 điểm như hiện nay.
Bà Trương Kiều Anh - Phó trưởng Phòng Phát triển Công nghệ GTVT, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Sau giai đoạn thí điểm, Sở GTVT sẽ triển khai trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, đánh giá và đề xuất chỉ cấp phép gia hạn trông giữ xe đối với những đơn vị trông giữ xe dưới lòng đường, hè phố có áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới”.