Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn:

Sớm tháo gỡ vướng mắc, giải quyết tốt các vụ việc từ cơ sở

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Các cấp, ngành, quận, huyện phải tăng cường kỷ cương trách nhiệm, làm thực chất, làm đúng trách nhiệm, thẩm quyền; sớm tháo gỡ vướng mắc, giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không tạo bức xúc, dẫn đến khiếu nại vượt cấp” - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chiều nay, 10/3, Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã làm việc với các đơn vị: Thanh tra TP, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Quốc Oai và Sóc Sơn về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 trên địa bàn TP Hà Nội.

Dự cuộc giám sát có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.

Quang cảnh cuộc giám sát
Quang cảnh cuộc giám sát

Chú trọng công tác tiếp công dân

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát nhận định, thời gian qua, Thanh tra TP là cơ quan trực tiếp tham mưu, giúp UBND TP quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tham mưu xây dựng nhiều văn bản, quyết định quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn UBND cấp huyện trong xử lý và giải quyết đơn; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm chủ tịch UBND cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện.

Các quận, huyện thường xuyên chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, kiện toàn các tổ công tác giúp việc để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp, xác định rõ nội dung, nguyên tắc, phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác. Đặc biệt, Thường trực cấp ủy định kỳ giao ban, nghe các ngành báo, đồng thời phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021, cấp TP đã tiếp nhận 3.216 vụ việc, đã giải quyết 3.143 vụ việc, đang giải quyết 73 vụ việc. UBND các quận, huyện cũng  đã tiếp nhận, xem xét, phân loại các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền và thụ lý giải quyết theo quy định. Trong đó, quận Tây Hồ đã giải quyết 284/287 vụ việc; quận Nam Từ Liêm đã giải quyết 850/873 vụ việc; huyện Quốc Oai đã giải quyết 150/154 vụ việc; huyện Sóc Sơn đã giải quyết 103/107 vụ việc...

Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên phát biểu tại cuộc làm việc
Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên phát biểu tại cuộc làm việc

Về số vụ tố cáo của các đơn vị được giải quyết đúng hạn, trong đó Tây Hồ đã giải quyết 131/131 vụ việc; Nam Từ Liêm đã giải quyết 169/170 vụ việc; Quốc Oai đã giải quyết 135/146 vụ việc; Sóc Sơn đã giải quyết 145/160 vụ việc.

Trong công tác tiếp công dân, Thanh tra TP, Sở TN&MT, Sở Xây dựng và các quận, huyện thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, tiếp đột xuất; cơ bản đã thực hiện quy định việc tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan. Qua tiếp công dân và tiếp nhận, đơn thư của công dân đã được phân loại và xử lý cơ bản đảm bảo quy định. Tỷ lệ đơn thư khiếu tại, tố cáo không cao; tỷ lệ đơn kiến nghị phản ánh và đơn trùng, đơn không đủ điều kiện lớn. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết cơ bản đúng thẩm quyền.

Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng chỉ rõ các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị. Trong đó, công tác phối hợp xem xét, giải quyết và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo có hiệu lực và chỉ đạo giải quyết kiến nghị phản ánh của công dân chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ và hiệu quả chưa cao. Việc phân loại đơn thư vẫn còn tồn tại, ghi chép sổ sách không đầy đủ, theo dõi thiếu chặt chẽ...

Tập trung tuyên truyền pháp luật

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các sở, ngành, quận, huyện đã báo cáo, giải trình làm rõ thêm các vấn đề Đoàn quan tâm trao đổi. Đây là chủ đề khó, phức tạp, được T.Ư và TP quan tâm. Do đó, UBND TP và các sở, ngành, quận, huyện phải rà soát lại toàn bộ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các ý kiến phát biểu tại hội nghị hết sức tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện hiệu quả cao của buổi giám sát.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu sớm tháo gỡ, giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không tạo bức xúc, dẫn đến khiếu nại vượt cấp
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu sớm tháo gỡ, giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không tạo bức xúc, dẫn đến khiếu nại vượt cấp

Nhấn mạnh công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo vô cùng quan trọng, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, xu hướng việc khiếu nại tố cáo sẽ gia tăng trong thời gian tới, liên quan đến quá trình đô thị hoá và các vấn đề dân sinh như môi trường, xử lý rác thải, bồi thường GPMB. Do đó, các cấp, ngành, quận, huyện phải tăng cường kỷ cương trách nhiệm, làm thực chất, làm đúng trách nhiệm, thẩm quyền; đặc biệt xác định rõ vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, sớm tháo gỡ, giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không tạo bức xúc, dẫn đến khiếu nại vượt cấp.

“Các cấp, các ngành phải tập trung tuyên truyền chính sách pháp luật, tăng cường đối thoại, hoà giải ở cơ sở, giải quyết hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, để cử tri và Nhân dân hiểu rõ TP luôn quan tâm giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân. Thời gian tới, Đoàn giám sát sẽ lựa chọn một số vụ việc cụ thể để theo dõi, giám sát thực tế” – Chủ tịch HĐND TP Hà Nội.