Chủ đầu tư “câu giờ” bàn giao quỹ bảo trì?
Chung cư StarCity 81 Lê Văn Lương- Thanh Xuân- Hà Nội có chủ đầu tư là công ty CP Tập đoàn Đại Dương (OCB) và công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco bàn giao từ năm 2015. Ngày 24/9/2017, Ban Quản trị Tòa nhà được bầu ra sau Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất và được UBND quận Thanh Xuân chấp thuận theo quyết định ngày 16/10/2017.
Rác được vận chuyển trong tháng máy chở người tại chung cư mang danh cao cấp StarCity 81 Lê Văn Lương. |
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật, Ban quản trị đã 2 lần gửi công văn (ngày 31/10 và 29/11) cho chủ đầu tư yêu cầu thu xếp buổi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để cung cấp hồ sơ cư dân, số tiền 2% phí bảo trì tương ứng đã thu từ bên mua; chi tiết các khoản lãi phát sinh từ khoản phí bảo trì gửi ngân hàng tới hiện tại. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn im lặng không lý do.
Đến ngày 8/12, sau công văn gửi UBND quận Thanh Xuân của Ban quản trị, ngày 12/1, Công ty CP Đầu tư và Thương mại VNEco Hà Nội- đơn vị nhận vốn góp với OCG mới có công văn phản hồi theo kiểu đối phó, câu giờ.
Theo đó, về việc bàn giao kinh phí bảo trì của nhà chung cư, VNEco sẽ bàn giao quỹ bảo trì 2% về tài khoản Ban quản trị chung cư Lê Văn Lương số tiền tương ứng VNEco đã thu được từ khách hàng. Tuy nhiên, thời điểm bàn giao không nêu rõ. Về số tiền quỹ bảo trì 2% phần diện tích riêng, chủ sở hữu, VNEco sẽ nộp một phần hiện có và có lộ trình gửi Ban quản trị, vì còn phụ thuộc vào tình hình tài chính VNEco.
Về số tiền quỹ bảo trì 2% của các căn hộ đã đóng cho OGC sau khi hoàn thiện các thủ tục với VNEco về phần sở hữu chung riêng. OCG sẽ có lộ trình bàn giao gửi tới Ban quản trị, dự kiến trong quý 1/2018.
Theo VNEco, tòa nhà này được chủ đầu tư nhận vốn góp với OCG nhưng năm 2014, OCG xảy ra sự cố không mong muốn dẫn đến tiến độ các công việc bị chậm, một phần do khách quan và một phần do phải lo nguồn tài chính. Điều này dẫn đến việc, hiện nay, VNEco và OGC vẫn chưa hoàn thiện việc chuyển từ Hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán trong năm 2017 và hai bên đang tiến hành bàn giao diện tích chung, riêng. Từ đó, mới có cơ sở để phân định phần sở hữu chung riêng này. “VNEco sẽ tiến hành bàn giao cho Ban quản trị sau khi giữa VNEco và OGC hoàn tất thủ tục này. Dự kiến hoàn thiện việc bàn giao cho Ban quản trị và quý 1/2018”- văn bản của DN này viết.
Cư dân sống trong bất an
Trong khi chủ đầu tư “câu giờ” bàn giao Quỹ bảo trì, cư dân vẫn đều đặn móc túi đóng 7.000 đồng/m2/tháng phí dịch vụ thì họ vẫn đang chịu cảnh sống trong bất an. Chị Đinh Thị Cẩm Vân- đại diện Ban quản trị Tòa nhà cho biết, thang máy sảnh B thường xuyên hỏng. Trong đó, 1 thang hỏng cố định luân phiên suốt từ tháng 7/2017 đến nay. Thậm chí, có cháu nhỏ cùng cùng 2 người lớn bị kẹt cả tiếng trời khi tòa nhà bị mất điện, thang máy đã không trôi xuống tầng gần nhất mà kẹt luôn giữa. Đội kỹ thuật quay tời xuống tầng gần nhất mở cửa ra thì cửa bị bịt kín”- chị Vân cho hay.
Ngoài ra, theo chị Đỗ Thanh Hiền- một dư dân tại đây, chung cư có hầm đổ rác nhưng họng đổ rác tại các tầng thường xuyên bị khóa lại. Thay vì đổ rác tại các ống đổ rác theo đúng thiết kế, mỗi tầng Ban quản lý để một thùng rác nhỏ phục vụ nhu cầu đổ rác của người dân. Cuối ngày rác được đưa vào cầu thang máng vận chuyển xuống mặt đất. Vì vậy, trong cabin thang máy, hành lang đi lại tòa nhà luôn tỏa ra mùi hôi thối. “Chúng tôi yêu cầu Ban quản lý phải minh bạch, công khai hiện trạng tòa nhà, bóc tách rõ ràng các chi phí, để cư dân không sống trong tình trạng tiền đã đóng đủ và vẫn bất an, nơm nớp như thế này”- chị Hiền nhấn mạnh.
Báo KTĐT sẽ tiếp tục thông tin thêm về vấn đề này.