Sự cố mất điện sân bay Tân Sơn Nhất: Ngành Điện không có lỗi

Chia sẻ

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC).

Liên quan đến sự cố mất điện hệ thống điều hành bay của sân bay Tân Sơn Nhất hồi 11h05 phút ngày 20/11, ông Bảo cho biết: Thời điểm đó, lưới điện trên toàn bộ khu vực cung cấp cho sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng, toàn bộ TP Hồ Chí Minh nói chung vẫn được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có chuyện cắt điện theo kế hoạch hay gián đoạn cấp điện do bất kỳ sự cố nào về nguồn hay lưới.

Vì vậy, có thể khẳng định, sự cố này không có lỗi của EVN HCMC nói riêng hay ngành Điện nói chung.
Sự cố mất điện sân bay Tân Sơn Nhất: Ngành Điện không có lỗi - Ảnh 1
Cụ thể, vào khoảng 11h05p đến 12h25p, Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) đã mất năng lực điều hành bay.

Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.

Nguyên nhân được giải thích ngay sau đó, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam là "do hệ thống điện cơ quan quản lý bay tại Tân Sơn Nhất bị lỗi".  

Đến chiều 21/11, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh đã khẳng định với báo chí về “lỗi” gây ra sự cố mất điện hy hữu tại ACC Hồ Chí Minh là do: "Sập cả 3 hệ thống lưu điện của đài không lưu cùng lúc".

Cụ thể, ông Thanh cho biết, bình thường mọi nguồn điện từ điện lưới đến điện chạy máy nổ đều qua bộ lưu điện (UPS) với hệ thống dự phòng 3 cấp. Tuy nhiên, trưa 20/11, xuất phát từ hỏng 1 UPS, dẫn đến ngắt điện cả 2 USP còn lại. “Khi mất điện tại ACC Hồ Chí Minh, điện lưới vẫn có nhưng điện cho hệ thống hoạt động điều hành bay bị mất. Vì vậy dẫn đến việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành ở ACC Hồ Chí Minh và kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất” - ông Thanh khẳng định.

Như vậy, có thể thấy, thời điểm ACC mất năng lực kiểm soát, điều hành bay thì hệ thống điện lưới được cung cấp bởi EVN HCMC vẫn hoàn toàn ổn định. Vấn đề là sự cố tại UPS - theo giải thích của lãng đạo Cục Hàng không Việt Nam, tức là UPS bị “chết” và không thể đưa điện vào thiết bị ở đài kiểm soát không lưu.

Về phía ngành Điện, để làm rõ hơn trách nhiệm của mình trong vấn đề này, EVN HCMC đã có văn bản cụ thể gửi Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh và các bên liên quan. Theo đó, EVN HCMC khẳng định: EVN HCMC nói riêng, ngành Điện nói chung không có lỗi hay liên đới trách nhiệm trong sự kiện này. Ngành Điện đã, đang, và sẽ luôn nỗ lực hết mình để đảm bảo nguồn điện ổn định, tin cậy cho mọi hoạt động của sản xuất và đời sống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Được biết, đây là một sự cố cực kỳ hy hữu không chỉ của hàng không Việt Nam, mà cả lịch sử hàng không thế giới.